Uống thuốc xổ giun bao lâu thì đi ngoài 5 hay 10 phút ?

Posted by

Thắc mắc của nhiều người về việc uống thuốc xổ giun bao lâu thì đi ngoài để bảo vệ hệ tiêu hóa và sức khỏe của chính mình. Bởi vì việc uống thuốc xổ giun theo định kỳ sẽ giúp cho cơ thể của con người loại bỏ được những loại ký sinh trùng có hại nhằm cải thiện hệ tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng. Trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay, Technews xin được chia sẻ những thông tin về cách sử dụng thuốc xổ giun như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. 

Người dùng quan tâm đến vấn đề uống thuốc xổ giun bao lâu thì đi ngoài ?
Người dùng quan tâm đến vấn đề uống thuốc xổ giun bao lâu thì đi ngoài ?

Tác dụng của thuốc xổ giun đối với cơ thể con người

Giun sán là một trong những loại ký sinh trùng trú ngụ trong cơ thể con người ở tại các vị trí như đường ruột, gan mật, não… Loại ký sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể để sinh tồn và hấp thu chất dinh dưỡng của vật chủ. 

Các bác sĩ nhận thấy giun sán thường phát triển và sinh sôi mạnh mẽ ở các vùng nhiệt đới ẩm gió mùa hoặc những khu vực ô nhiễm nguồn thức ăn, nước uống… Tại Việt Nam người ta thường dễ mắc các loại giun sán đường ruột như giun đũa, giun móc và giun tóc. 

Trẻ em còn bị nhiễm giun kim gây ra rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, thiếu máu và rất nhiều những vấn đề liên quan đến loại ký sinh trùng có hại này. Vì vậy việc sử dụng thuốc tẩy giun theo định kỳ với các loại thuốc có định lượng và thương hiệu uy tín. 

Đặc biệt là việc sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ để có thể tiêu diệt và làm tê liệt giun sán bám vào các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Hoạt động của thuốc tẩy giun dựa trên cơ chế này sẽ đẩy dung ra ngoài theo phân vật tự tiêu trong cơ thể của người. Mục tiêu chính của thuốc tẩy giun đó chính là loại bỏ giun sán ra khỏi cơ thể bằng mọi cách. 

Fugacar là loại thuốc xổ giun phổ biến nhất hiện nay.
Fugacar là loại thuốc xổ giun phổ biến nhất hiện nay.

Các loại thuốc tẩy giun tự tiêu bán trên thị trường hiện nay

Người dùng muốn tẩy giun theo định kỳ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia y tế để có thể lựa chọn loại thuốc tẩy giun phù hợp với thể tạng của mình nhất. Bởi vì hiện nay trên thị trường có ba nhóm thuốc tẩy giun tự tiêu đó là : 

  • Nhóm 1 thuốc tẩy giun làm tê liệt giun sán sau đó đẩy chúng ra ngoài theo phân. 
  • Nhóm 2 thuốc tẩy giun được xử lý và đẩy phân ra ngoài cơ thể.
  • Nhóm 3 thuốc tẩy giun có khả năng tự tiêu trong cơ thể con người loại bỏ giun sán ra khỏi cơ thể. 

Người dùng có thể lựa chọn một trong những thương hiệu thuốc tẩy giun nổi tiếng trên thị trường có giá thành phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam. Những loại thuốc tẩy giun này có thể mua ở các nhà thuốc, bệnh viện hay phòng khám để tẩy giun cho trẻ em và người lớn.

  • Fugacar : Thương hiệu thuốc tẩy giun nổi tiếng trên thị trường Việt Nam có thể sử dụng cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi. Thuốc tẩy giun này có chứa thành phần chính là mebendazol làm suy giảm cấu trúc đường ruột của các loại giun sán nên chúng không thể hấp thụ thức ăn và chết từ từ.
  • Zentel : có chứa thành phần chính là albendazol có tác dụng tương tự như hoạt chất mebendazole. Tuy nhiên thuốc tẩy giun zentel có thể phá hủy cấu trúc tế bào và ngăn cản sự hấp thụ glucose của giun sán. 
  • Combantrin: là một loại thuốc tẩy giun nhập khẩu từ Australia chứa thành phần là pyrantel. Hoạt chất này có tác dụng mạnh mẽ đối với các loại giun kim, giun đũa nên thích hợp sử dụng cho trẻ em trên 12 tuổi. 

Triệu chứng sau khi uống thuốc tẩy giun sán

Phúc tẩy giun sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, đau bụng tiêu chảy… 

Tất cả những triệu chứng này thường là rất nhẹ hoặc thoáng qua cho nên những người sử dụng thuốc tẩy giun sán không cần phải lo lắng đối với trẻ em thì có thể gặp một số trường hợp rất hiếm hoi như phát ban, dị ứng, ngứa nổi mề đay… 

Cho nên khi sử dụng thuốc tẩy giun bạn cần lưu ý đến thời điểm dùng thuốc và thời gian đủ để thuốc có thể phát huy có tác dụng làm tê liệt hoặc làm chết giun sán trong cơ thể. 

Sử dụng thuốc xổ giun cho trẻ em theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Sử dụng thuốc xổ giun cho trẻ em theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Uống thuốc xổ giun bao lâu thì đi ngoài ?

Sau khi uống thuốc tẩy giun sán theo đúng chỉ định và liều lượng của bác sĩ hướng dẫn thì người dùng cũng nên lưu ý đến thời gian để giun bị tiêu diệt và tống đẩy ra ngoài. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc Albendazole và Mebendazole để tiêu diệt được cả trứng giun. 

Điều này không chắc chắn rằng bạn sẽ không bị tái nhiễm hoặc là lây nhiễm giun sán cho người khác. Do đó các bác sĩ sẽ thường kê thêm liều thuốc xổ giun sau 2 tuần sử dụng liều đầu tiên. Việc uống thuốc xổ giun bao lâu thì đi ngoài cũng tùy thuộc vào cơ địa và hàm lượng của thuốc tẩy giun. Cơ chế hoạt động chủ yếu của thuốc tẩy giun sau khi đi vào đường ruột là sẽ tự phân hủy và dung sản sẽ bị suy yếu rồi chết dần. 

Cho nên sau 2 tiếng đồng hồ uống thuốc tẩy giun thì người dùng sẽ cảm thấy đau bụng đi ngoài nhiều lần có người thì sau 2 hay 3 ngày mới có những biểu hiện như vậy. Đây là những tác dụng phụ của thuốc xổ giun sẽ tự biến mất sau 1 hoặc 2 ngày nên người dùng không cần phải quá lo lắng.

Lưu ý quan trọng khi muốn sử dụng thuốc tẩy giun cho trẻ em và người lớn

Hiện nay các loại thuốc tẩy giun ứng dụng cơ chế mới cho nên không cần phải uống sau khi nhịn đói hay sử dụng kèm theo thuốc xổ hay thuốc nhuận tràng. 

Người dùng có thể sử dụng thuốc sử dụng và bất kỳ thời điểm nào trong ngày sau khi ăn no. Tuy nhiên, tốt nhất là sau bữa tối hai tiếng để thuốc tẩy giun có thể phát huy tác dụng trong suốt thời gian bạn nằm ngủ.

Đối với trẻ em thì bố mẹ nên nghiền nhỏ thuốc tẩy giun rồi pha với nước lọc để trẻ có thể uống dễ dàng. Để thuốc phát huy tác dụng cao nhất thì người dùng có thể nhai viên thuốc tẩy giun trước khi uống với nước rồi sau đó thì ăn uống như bình thường.

Chọn lựa những thương hiệu thuốc xổ giun có uy tín trên thị trường để sử dụng.
Chọn lựa những thương hiệu thuốc xổ giun có uy tín trên thị trường để sử dụng.

Những trường hợp nên sử dụng thuốc tẩy giun sán

Những người chán ăn hay không có cảm giác thèm ăn bị nôn khi mới ngủ dậy hoặc đau bụng trên rốn đi ngoài lỏng nên sử dụng thuốc tẩy giun theo định kỳ dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Trong trường hợp người dùng bị khó ngủ, ngứa hậu môn vào ban đêm chảy nước miếng, nghiến răng nhiều khi ngủ, nổi mề đay tay chân tái đi tái lại nhiều lần nên sử dụng thuốc tẩy giun để cơ thể khỏe mạnh, ăn ngon ngủ ngon.

Trẻ em xanh xao, chậm lớn, học hành kém tập trung, thường xuyên ho hoặc ho ra máu cũng nên sử dụng thuốc tẩy giun để bảo vệ đường tiêu hóa hệ hô hấp và nâng cao sức đề kháng.

Trường hợp chống chỉ định sử dụng thuốc tẩy giun

Những người mắc bệnh cấp tính sốt trên 38 độ hoặc mắc bệnh mãn tính như suy gan, suy thận, suy tim, hen phế quản. Hoặc những người có tiền sử dị ứng với các thành phần trong thuốc tẩy giun sán. Nếu muốn sử dụng thuốc tẩy giun theo định kỳ để bảo vệ sức khỏe thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hay bác sĩ chuyên khoa.

Còn những đối tượng như phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu đang cho con bú hoặc là trẻ em dưới 12 tháng tuổi tuyệt đối không sử dụng thuốc tẩy giun sán mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Để đảm bảo sự an toàn cho những đối tượng này thì người dùng nên tham khảo ý kiến và trao đổi với bác sĩ trực tiếp sẽ có những phương pháp an toàn và hiệu quả hơn. 

Những lưu ý khi sử dụng thuốc xổ giun đặc biệt quan trọng.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc xổ giun đặc biệt quan trọng.

Những việc nên làm hàng ngày để hạn chế việc nhiễm giun sán

Mặc dù thuốc xổ giun sán không có tác dụng phụ nhưng việc sử dụng cũng cần có sự hạn chế và sự tư vấn của các bác sĩ. Tuy nhiên để hạn chế việc lây nhiễm cho người khác và tái nhiễm giun sán thì người dùng cần phải lưu ý đến chế độ ăn uống sinh hoạt để đảm bảo không bị nhiễm giun sán.

Đó là việc không uống rượu bia các loại đồ uống có cồn chất kích thích để đảm bảo một chế độ ăn uống sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý giúp tăng cường sức đề kháng chống lại các loại virus vi khuẩn có hại lây nhiễm cho cơ thể.

Đảm bảo việc ăn chín, uống sôi không sử dụng đồ ăn đã ôi thiu để lâu ngày. Đặc biệt là việc rửa tay chân bằng xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh. 

Sau khi sử dụng thuốc xổ giun thì người dùng cũng cần kiêng sử dụng đồ ngọt những món ăn có nhiều đường. 

Tốt nhất là rửa sạch sẽ đồ chơi của trẻ em sau khi tiếp xúc với đất cát, khu vực ẩm ướt để hạn chế giun sán lây nhiễm khi trẻ đưa tay lên miệng. Không cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với các loài thú cưng như chó, mèo Anh lông ngắn

Thường xuyên diệt ruồi, gián vì đó là những loài côn trùng là nguồn lây nhiễm giun sán cho mọi người.

Việc sử dụng thuốc xổ giun cần sử dụng cho tất cả nhà nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm và lây nhiễm chéo.  

Kết luận : 

Uống thuốc xổ giun bao lâu thì đi ngoài tùy theo cơ địa và sức khỏe của mỗi người mà thuốc có sự phát huy tác dụng nhanh hay chậm. Thông thường là khoảng 2 tiếng sau thì người sử dụng thuốc tẩy giun sẽ đi ngoài nhằm tống đẩy giun sán theo phân ra khỏi cơ thể. Một lưu ý quan trọng là những người đã uống thuốc xổ giun theo định kỳ không có nghĩa là không bị tái nhiễm hay lây nhiễm cho người khác. Vì vậy mọi người cần thực hiện những hướng dẫn về chế độ ăn uống sinh hoạt để bảo vệ cơ thể của chính mình và mọi người xung quanh.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *