Trẻ em 2 tuổi uống thuốc tẩy giun nhiều có hại không ?

Posted by

Uống thuốc tẩy giun nhiều có hại không đối với người lớn và trẻ em trên 2 tuổi cần phải tẩy giun sán để bảo vệ hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng. Đây là một trong những thắc mắc của người dùng sử dụng thuốc tẩy giun sáng sẽ được các y bác sĩ hướng dẫn và giải đáp câu hỏi này trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay trên website Technews. 

Uống thuốc tẩy giun nhiều có hại không cho trẻ em và người lớn ?
Uống thuốc tẩy giun nhiều có hại không cho trẻ em và người lớn ?

Vì sao con người nên sử dụng thuốc tẩy giun sán theo định kỳ ?

Đối với người lớn và trẻ em trên 2 tuổi nên sử dụng thuốc tẩy giun sán định kỳ 6 tháng một lần để tiêu diệt các loại ký sinh trùng độc hại như giun đũa, giun kim, giun móc, giun tóc,giun lươn… 

Bởi vì giun sán là loại ký sinh trùng sống bám ở đường ruột bị lây nhiễm khi con người sống trong tình trạng vệ sinh môi trường, ăn uống bị ô nhiễm dơ bẩn. Đặc biệt là các loại thức ăn sống tái chưa được nấu chín, nguồn nước uống bị ô nhiễm thức ăn nhiễm trứng giun do gián, ruồi nhặng bám vào. 

Ở trẻ em thường bị nhiễm giun đũa giun kim do nghịch đất cát có lẫn trứng giun sán trong kẽ móng tay, móng chân. Vô tình trả nuốt phải trứng giun vào bụng gây suy dinh dưỡng, thiếu máu, bệnh lý về gan phổi… Cho nên việc uống thuốc tẩy giun theo định kỳ cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi giúp hạn chế tình trạng bệnh lý do giun sán gây ra.

Thời điểm tốt nhất để uống thuốc tẩy giun sán

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường về hệ tiêu hóa như đau bụng, táo bón, tiêu chảy hay đi ngoài ra máu… Hoặc những triệu chứng khác như khó tiêu buồn nôn chán ăn khi trẻ bị tắc ruột do giun sinh sản quá nhiều. 

Người lớn thì gặp những triệu chứng như đau vùng thượng vị, đau vùng quanh rốn, đau bụng dưới, người mệt mỏi, bứt rứt, kém tập trung, ăn không ngon ngủ không yên… Cả hai đối tượng trên đều cần phải uống thuốc tẩy giun định kỳ sẽ làm tê liệt và giun sán chết từ từ rồi đẩy ra ngoài cơ thể theo phân. 

Tuy nhiên cách chuyên gia y tế khuyên rằng việc uống thuốc tẩy giun theo định kỳ cần thực hiện cho cả nhà nhanh hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo giữa các thành viên trong gia đình.

Ngoại trừ những đối tượng chống chỉ định đối với việc sử dụng thuốc tẩy giun như những người bị suy gan suy tim suy thận hay những người bị sốt cao. Còn trẻ em trên 2 tuổi trở lên và người lớn nên sử dụng thuốc tẩy giun mỗi năm hai lần theo sự hướng dẫn của các y bác sĩ. 

Chu trình lây nhiễm giun sán ở trẻ em
Chu trình lây nhiễm giun sán ở trẻ em

Uống thuốc tẩy giun nhiều có hại không ?

Hiện nay trên thị trường các loại thuốc tẩy giun đều chứa hoạt chất albendazole và mebendazole có tác dụng gây ức chế và ngăn chặn sự hấp thu dinh dưỡng của các loại giun sán. 

Cho nên các loại thuốc tẩy giun cần được kê đơn của bác sĩ và có thể chọn mua ở bất kỳ hiệu thuốc nào trên toàn quốc. Các y bác sĩ thường khuyến cáo trẻ em trên 2 tuổi và người lớn nên uống thuốc tẩy giun theo định kỳ 6 tháng một lần. 

Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tẩy giun quá liều sẽ không phát huy hết tác dụng gây nên các tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, mất ngủ, tiêu chảy, mệt mỏi, đau bụng… Thậm chí có người sử dụng thuốc tẩy giun liên tục trong một thời gian dài còn gây nên bệnh nang sán, gây tổn hại và ức chế tủy xương viêm gan và rụng tóc.

Do đó các y bác sĩ khuyên người dùng thuốc tẩy giun sán nên theo sự hướng dẫn chỉ định của các bác sĩ. Đặc biệt là không sử dụng quá liều sẽ gây nên nhiều thương tổn cho cơ thể và các cơ quan nội tạng. Trong trường hợp uống thuốc tẩy giun đúng định kỳ cũng cần phải lựa chọn thời điểm bụng đang đói hay no đặc biệt là bữa ăn sáng để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc. 

Phụ nữ có thai nên cẩn thận khi sử dụng thuốc tẩy giun sán.
Phụ nữ có thai nên cẩn thận khi sử dụng thuốc tẩy giun sán.

Những triệu chứng phổ biến khi uống thuốc tẩy giun quá liều

Một người sử dụng thuốc phải dùng quá liều sẽ xảy ra những triệu chứng như sau : 

Ở trẻ em sẽ xuất hiện tình trạng co giật, sốc phản vệ…

Ở người lớn sẽ gặp tình trạng giảm bạch cầu trung tính, phản ứng giống phản vệ, bị hoại tử bì nhiễm độc, nổi mề đay, rụng tóc…

Khi một người sử dụng thuốc tẩy giun quá liều xuất hiện những triệu chứng trên dù hiếm khi xảy ra thì những người xung quanh cũng nên lưu ý để có cách xử lý phù hợp.

Tốt nhất là bình tĩnh để đưa những người sử dụng thuốc tẩy giun quá liều đến trạm y tế gần nhà nhất. Người nhà nên cầm theo loại thuốc tẩy giun mà người bệnh đã sử dụng để bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân và chữa trị kịp thời. 

Trong trường hợp người bệnh uống thuốc quá liều tẩy giun sán tại nhà thì nên để cho người bệnh nôn hết thuốc ra nhằm giảm hấp thụ thuốc vào máu bằng cách súc ruột hay uống than hoạt tính.

Sau khi cấp cứu người uống quá liều thuốc tẩy giun thì nên để người bệnh được điều trị phục hồi chức năng cho cơ thể. 

Lợi ích của việc uống thuốc tẩy giun sán theo định kỳ 

Tổ chức y tế thế giới thì hiện nay trên thế giới đã có 2 tỷ người mắc bệnh tương sáng và trong đó trẻ em chiếm 1/3 tỷ lệ người mắc bệnh. Vì vậy việc tẩy giun sán theo định kỳ rất có lợi cho sự phát triển và hấp thu dinh dưỡng của trẻ em. 

Đồng thời việc tẩy giun sán theo định kỳ cho người lớn và trẻ em sẽ hỗ trợ bảo vệ đường tiêu hóa và các cơ quan nội tạng khác. Bởi vì giun sán là một loại ký sinh trùng hút máu hút dinh dưỡng và tiết ra chất độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của vật chủ. 

Cho nên việc tẩy giun sán theo định kỳ 2 năm một lần sẽ giúp cho đường ruột hấp thu được chất dinh dưỡng hoạt động ổn định nên cơ thể người bệnh hồng hào, khỏe mạnh, ăn ngon ngủ ngon. 

Ngược lại nếu không tẩy giun sán thì các ấu trùng sẽ di chuyển đến các cơ quan nội tạng khác như mắt phổi não gan thận để ký sinh gây nên tình trạng viêm nhiễm nguy hại cho sức khỏe của con người. Đặc biệt là trẻ em nếu bị nhiễm giun sán trong thời gian dài sẽ bị suy dinh dưỡng, còi cọc, kém phát triển nhận thức chậm…

Phụ nữ mang thai nếu nhiễm giun sán sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé trong suốt thời gian thai kỳ. Vì vậy những người phụ nữ chuẩn bị mang thai nên uống thuốc tẩy giun định kỳ 2 lần mỗi năm để đề phòng bệnh giun sán. Trẻ em cần uống thuốc tẩy giun theo sự hướng dẫn của các bác sĩ để giảm nguy cơ nhiễm giun sán và bảo đảm an toàn cho sức khỏe. 

Trẻ em trên 2 tuổi nên sử dụng thuốc tẩy giun định kỳ 2 lần 1 năm.
Trẻ em trên 2 tuổi nên sử dụng thuốc tẩy giun định kỳ 2 lần 1 năm.

Uống thuốc tẩy giun nên kiêng cữ loại thức ăn nào ?

Để hạn chế tối đa những tác dụng phụ của thuốc tẩy giun thì những người sử dụng thuốc phải tuân theo những hướng dẫn của các y bác sĩ dược sĩ để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất. 

Sau khi uống thuốc tẩy giun thì người dùng không cần phải kiêng cữ trong chế độ ăn uống hay sinh hoạt của mình mà chỉ cần hạn chế bia rượu, các loại đồ uống có cồn thức ăn ngọt…

Nhằm bảo vệ cơ thể tái nhiễm và lây nhiễm giun sán cho người xung quanh thì người đã sử dụng thuốc tẩy giun cũng cần đảm bảo một chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Đặc biệt là việc vệ sinh sạch sẽ tay chân trước và sau khi ăn, đi vệ sinh.

Khi uống thuốc tẩy giun thì người dùng có thể uống trong khi bụng đói hoặc bụng no. Tuy nhiên tốt nhất là ăn một số món ăn nhẹ để hạn chế tình trạng bị buồn nôn do tác dụng của các hoạt chất kháng sinh albendazole và mebendazole. 

Trong quá trình sử dụng thuốc tẩy giun một hoặc hai ngày, nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường như cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, buồn nôn… thì người dùng thuốc có thể đến các cơ sở y tế hay bác sĩ để kiểm tra. 

Thuốc tẩy giun sán chống chỉ định cho phụ nữ đang mang thai đang cho con bú hoặc trẻ em dưới 2 tuổi đặc biệt là những người quá mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc tẩy giun cũng không nên sử dụng mà cần sự tư vấn kỹ càng của các y bác sĩ chuyên khoa.

Tốt nhất là mọi người nên thực hiện chế độ ăn uống sôi rửa sạch tay trước và sau khi đi vệ sinh. Giữ gìn và bảo vệ môi trường sống an toàn, không bị ô nhiễm.

Kết luận: 

Uống thuốc tẩy giun nhiều có hại không là một trong những thắc mắc của người dùng hiện nay khi muốn sử dụng thuốc tẩy giun để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân. Việc sử dụng thuốc tẩy giun quá liều có thể gây nên những tác dụng phụ không mong muốn Cho nên người dùng cần phải cẩn trọng trong việc sử dụng thuốc tẩy giun cho trẻ em và người lớn nên theo sự hướng dẫn của các y bác sĩ. Đồng thời thực hiện chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học để có thể bảo vệ cơ thể không bị lây nhiễm giun sán. 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *