Top 3 tên các trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam

Posted by

Top 3 tên các trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam

Tên các trò chơi dân gian luôn là một trong những cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trong những dịp quây quần, tụ họp của mỗi tập thể từ gia đình đến cơ quan bởi tính vui nhộn và niềm tự hào của mỗi chúng ta về một nét văn hóa rất đặc trưng của dân tộc. Hôm nay, hãy cùng Technews tìm hiểu những trò chơi dân gian phổ biến nhất nhé!

 

Trò chơi dân gian là gì?

Trò chơi dân gian là các trò chơi đã xuất hiện trong khoảng thời gian rất lâu về trước, thể hiện được đặc trưng văn hóa của mỗi vùng miền. Tùy theo đặc điểm của từng vùng mà các trò chơi này sẽ được thay đổi luật lệ cho phù hợp, nhằm tạo cảm giác thoải mái nhất cho những người tham gia.

Tên các trò chơi dân gian
Tên các trò chơi dân gian

Theo dòng phát triển của lịch sử, các trò chơi dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, mang theo những giá trị truyền thông quý báu của cha ông, là một phần động lực cho sự kế thừa và phát triển. Tên các trò chơi dân gian hiện nay vẫn là một trong các ưu tiên hàng đầu bởi tính chất đáng tự hào này của chúng.

ten cac tro choi dan gian 5
Trò chơi dân gian thường hướng về tính đoàn kết, tập thể

Sở dĩ tên các trò chơi dân gian được tìm kiếm nhiều vào những dịp tụ họp đông đúc, quây quần bởi chúng thường đề cao tính tập thể, đoàn kết. Còn gì tuyệt hơn việc được thực sự thư giãn, thỏa thích cười đùa bên người thân, bạn bè bạn nhỉ?

>> Xem thêm: UNESCO trao Bằng công nhận ‘Nghi lễ và Trò chơi kéo co’ là Di sản Văn hóa

Hơn hết, trò chơi dân gian trong thời đại khoa học, công nghệ số hiện nay sẽ là chất keo kết dính giữa các thành viên trong tập thể, các thế hệ trong gia đình. Hãy cùng Technews tạm bỏ chiếc điện thoại xuống và cùng tìm hiểu tên các trò chơi dân gian nhé!

 

Top 3 tên các trò chơi dân gian phổ biến

Trò chơi kéo co

Kéo co là một trong những lựa chọn đầu tiên của phần đông người Việt Nam khi được hỏi về tên các trò chơi dân gian. Ở mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những quy tắc khác nhau nhưng hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách chơi phổ biến nhất.

Tên các trò chơi dân gian
Kéo co là một trong những tên trò chơi dân gian phổ biến

Số người chơi mỗi đội là bằng nhau, tức là lấy tổng số tất cả những người tham gia chia đều làm hai. Những nhóm này thường được lập theo một tiêu chí chung nhất định, ví dụ dựa theo giới tính (bên nam, bên nữ), dựa theo tên tập thể (công ty A, công ty B).

Hai đội sẽ xếp thành 2 hàng dọc đứng ở hai bên và quay mặt vào nhau. Toàn bộ người tham gia đều sẽ nắm lấy dây thừng và dùng hết sức để kéo sợi dây sao cho đối phương bị kéo ngã hay vượt qua vạch mức đã được định sẵn từ trước.

Trò chơi kéo co đòi hỏi sự đoàn kết giữa các thành viên trong đội. Không phụ thuộc quá nhiều vào sức mạnh, chiến thắng của trò chơi này được mang lại chủ yếu từ sự phối hợp nhịp nhàng và yếu tố chiến lược của từng đội chơi. Đó cũng là một lí do giúp kéo co luôn thuộc nhóm tên các trò chơi dân gian được yêu thích nhất.

Kéo co phù hợp với các ngày hội làng hay những dịp tụ họp ở không gian rộng lớn. Càng đông người cổ vũ, càng ồn ã trống kèn sẽ càng thúc đẩy tinh thần, sự máu lửa của các đội chơi.

>> Nếu không có không gian rộng mà vẫn muốn tham gia trò chơi tập thể, bạn có thể tham khảo top game chơi chung với bạn bè thú vị trên điện thoại.

Trò chơi ô ăn quan

Ô ăn quan là một trong tên các trò chơi dân gian phổ biến nhất. Khác với kéo co là trò chơi đề cao tính tập thể và sức mạnh, ô ăn quan là trò chơi dành cho 2 người và chú trọng vào trí tuệ.

Ở trò chơi này, những người tổ chức cần chuẩn bị một hình chữ nhật được chia làm 10 ô vuông nhỏ đều nhau. Ở hai bên chiều rộng, cần vẽ 2 vòng cung, là vị trí đặc biệt chứa các viên đá to – tượng trưng cho quan lớn. Trong mỗi ô vuông nhỏ đặt 5 viên sỏi, mỗi người chơi có 5 ô.ten cac tro choi dan gian

Hai người chơi lần lượt thực hiện vòng chơi của mình. Mỗi lượt chơi, người chơi sẽ chọn một nắm sỏi trong ô vuông tùy chọn để rải đều từng viên một. Đến khi hết sỏi, ta lấy ô bên cạnh và tiếp tục lặp lại thao tác trên, đến khi viên sỏi cuối cùng đặt vào ô bên cạnh một ô trống, ta sẽ nhảy cóc và nhặt toàn bộ sỏi ở ô đó ra ngoài.  Đến cuối cùng, số lượng sỏi bên nào nhiều hơn sẽ dành chiến thắng.

Trò chơi thổi cơm

Thổi cơm là một trong những tên trò chơi dân gian phù hợp nhất với vùng quê Việt Nam. Với nguyên liệu được chuẩn bị sẵn là thóc và củi, các đội phải thực hiện các thao tác thủ công để tạo ra gạo và lửa, đi gánh nước để thổi cơm.ten cac tro choi dan gian 6

Mỗi nhóm sẽ có trung bình 10 người, tự tay làm các nhiệm vụ như xay, sàng, giã để tạo nên thành phẩm. Trò chơi này cũng đề cao tính đoàn kết, tập thể, cùng nhau tạo nên một bữa cơm dẻo thơm rồi sau đó quây quần cùng nhau thưởng thức thành quả.

 

Vậy là Technews đã truyền tải xong những giá trị văn hóa truyền thống thông qua tên các trò chơi dân gian đến với các bạn. Hãy cùng chúng tôi lan tỏa niềm tự hào này qua thật nhiều thế hệ để cùng nhau xây dựng một nền văn minh đáng được ngẩng cao đầu trước bốn bể năm châu nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *