Tác hại của nghiện game – 1 trong những hiểm họa khôn lường

Posted by

Tác hại của nghiện game – 1 trong những hiểm họa khôn lường

Tác hại của nghiện game là một vấn đề cần được quan tâm sâu sắc trong thời đại hiện nay, khi mà khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ và nền công nghiệp game online cũng có nhiều bước nhảy vọt đáng kinh ngạc. Hãy cùng Technews tìm hiểu những hậu quả khôn lường của việc chơi game không kiểm soát để nâng cao ý thức của bản thân và những người xung quanh nhé!

 

Nguyên nhân nào dẫn đến việc nghiện game

Các nhà sản xuất game đã tính toán rất nhiều để thiết kế ra một trò chơi có sức hút mãnh liệt với người tham gia và thậm chí có khả năng gây nghiện. Việc tranh giành thứ hạng trong game online đòi hỏi người chơi có kỹ năng, tiền bạc và quan trọng nhất là thời gian, công sức để thu thập những vật phẩm quý giá giúp tài khoản game trở nên mạnh hơn, mở khóa được nhiều quyền lợi hơn.

Hiểu một cách đơn giản nhất, con người càng sử dụng nhiều thờ gian để chơi game thì các nhà sản xuất càng thu vào nhiều lợi nhuận hơn. Trung bình một ngày, người bình thường sử dụng 2 tiếng để vào mạng nhưng ở những người được đánh giá là nghiện game, họ có thể cầm điện thoại xuyên suốt nửa ngày.

Nguyên nhân chủ yếu là do chúng ta có xu hướng xem những nhiệm vụ trong game quan trọng ngang bằng với những nhiệm vụ của chúng ta ngoài đời thật. Việc phát triển kỹ năng của nhân vật ảo đôi khi được đặt ở thứ tự ưu tiên cao hơn cả việc phát triển bản thân mình. Có thể thấy, những tác hại của nghiện game gây ra không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà vĩ mô hơn sẽ ảnh hưởng đến toàn xã hội.

 

Tác hại của nghiện game đến hệ thần kinh

Tác hại của nghiện game đầu tiên là làm mất khả năng tập trung, suy luận của não. Khi bạn dành quá nhiêu thời gian vào việc chơi game, hệ thần kinh của bạn dần dần sẽ trở nên suy nhược khiến bạn khó có thể tập trung vào công việc của mình. Điều này sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khác như hiệu suất làm việc hoặc kết quả học tập tuột dốc, sinh ra cảm giác chán nản và dần trượt dài vào con đường nghiện game.

tác hại của nghiện game
Tác hại của nghiện game đến hệ thần kinh

Tác hại của nghiện game trong một thời gian dài là khiến chúng ta luôn trong trạng thái chán nản, mệt mỏi và dễ dàng cáu gắt. Sự thua kém về mặt thành tựu do lãng phí quá nhiều thời gian vào game online là tác nhân hàng đầu dẫn đến việc cảm thấy tự ti, nghĩ bản thân là người vô dụng và sinh ra những suy nghĩ tiêu cực, làm suy yếu sức khỏe tinh thần.

 

Tác hại của nghiện game đến sức khỏe thể chất

Việc bạn chăm chú nhìn vào màn hình trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể, từ đó dẫn đến hệ quả là sức khỏe thể chất suy giảm, cơ thể yếu ớt, lười cử động.

Bên cạnh đó, tác hại của nghiện game chính là khiến chúng ta không thể dứt ra khỏi chúng, dành hầu như toàn bộ thời gian cho chúng làm rối loạn thời gian biểu và xây dựng một chế độ sinh hoạt không hợp lý. Ví dụ như bạn sẽ vì đang dở trận game mà không ăn uống, vì chơi game nên không đảm bảo thời gian ngủ tối thiểu trong một ngày.

tác hại của nghiện game
Tác hại của nghiện game đến sức khỏe thể chất

Nếu việc này tiếp diễn trong một thời gian dài sẽ dẫn đến những chứng bệnh nguy hiểm như đau bao tử, thoái hóa xương khớp, hệ miễn dịch suy yếu,… Tác hại của nghiện game không diễn ra ngay lập tức mà còn gây ra hệ lụy đến rất lâu sau này. Vì vậy, hãy cẩn trọng bạn nhé!

Bạn có thể đứng dậy và thử các trò chơi lành mạnh khác. Hãy tham khảo Top 3 tên các trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam

 

Tác hại của nghiện game đến đời sống xã hội

Những tựa game có tiền sử bạo lực hoặc nội dung không lành mạnh ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý người chơi, đặc biệt là thế hệ trẻ. Việc tiếp xúc với những hành vi bạo lực trong một thời gian dài sẽ khiến chúng ta dễ xóa nhòa ranh giới giữa thực và ảo, vô tình hợp thức hóa chúng thành những việc bình thường.

Tác hại của nghiện game là vô cùng nguy hiểm trong đời sống xã hội. Khi trở thành con nghiện, người ta thường có xu hướng làm tất cả mọi thứ để thỏa mãn mong muốn của mình, dù đó là mong muốn vô lý và trái với lương tâm, đạo đức.

tác hại của nghiện game
Tác hại của nghiện game đến đời sống xã hội

Ví dụ như khi muốn nạp game mà không đủ tiền, những người nghiện sẽ “bần cùng sinh đạo tặc” và lâm vào con đường trộm cắp, thậm chí là cướp của, giết người. Thực tế cho thấy rất nhiều sự việc thương tâm đã xảy ra. Chúng là minh chứng rõ ràng nhất cho tác hại của nghiện game đến đời sống xã hội.

 

Có nên cấm trẻ em chơi game online hay không?

Mặc dù tác hại của nghiện game là vô cùng nghiêm trọng nhưng bạn cũng không nên cấm con em mình tiếp xúc với chúng hoàn toàn. Game online là một hình thức giải trí vô cùng lành mạnh nếu có thời gian chơi điều độ, hợp lý. Bằng chứng ra có rất nhiều cuộc thi eSport- thể thao điện tử phổ biến ở Việt Nam và thế giới. Biết đâu những đứa trẻ của bạn có khả năng chơi game tốt và tương lai sẽ trở thành một gamer tài năng, duyên dáng như Cris Phan hay Độ Mixi thì sao?

Tác hại của nghiện game
Một giải đấu eSport tầm cỡ

Tác hại của nghiện game đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và rộng rãi hơn. Hãy thật tỉnh táo và kỷ luật để bản thân không biến thành nạn nhân của game online bạn nhé! Đừng quên để lại một đánh giá 5 sao để Technews có động lực ra thêm nhiều bài viết hay!

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *