Chó chihuahua có tính khí như thế nào top 10 loài thú cưng ?  

Posted by

Chihuahua hay Chiwawa là tên một giống chó nuôi thuần chủng trong nhà có thân hình nhỏ gọn. Tuy nhiên thực sự chó chihuahua có tính khí như thế nào giúp cho người nuôi có thể biết được đầy đủ những thông tin về loài pet thú cưng nuôi trong nhà. Vì vậy trong bài viết chuyên mục ngày hôm nay, Technews xin được chia sẻ những thông tin liên quan đến loài chó được khuyến khích nuôi làm thú cưng tại Mỹ. 

Chó chihuahua có đặc tính trung thành với chủ.
Chó chihuahua có đặc tính trung thành với chủ.

Tìm hiểu về xuất xứ của chú chó Chihuahua nhỏ nhắn, dễ thương

Nguồn gốc của giống chó chihuahua thuần chủng có nguồn gốc từ Mexico được người Đài Loan và Trung Quốc đem về nuôi làm cảnh trong nhà. Những năm sau này thì giống chó chihuahua được nhiều người nuôi trên toàn thế giới về thân hình nhỏ bé xinh xắn với bộ lông trắng muốt và đôi mắt tròn xoe đen láy. 

Một điều khá thú vị là tên của chú chó Chihuahua được đặt tên theo một tiểu bang ở Mexico. Giống chó lâu đời nhất ở Bắc Mỹ này rất thông minh nhanh nhẹn nên được nhiều người nuôi làm cảnh thú cưng. 

Hiện nay trên thế giới có hai loại chó chihuahua được nuôi dưỡng phổ biến nhất mà giống chó lông ngắn và lông dài. Ngoài sự khác biệt về độ dài của bộ lông thì giống chó chihuahua lông ngắn hay lông dài đều có đặc điểm chung là giống chó nhỏ nhất thế giới có kích thước chiều dài từ 13cm đến 23cm và nặng từ 1 kg đến 3kg khi trưởng thành. 

Ở Việt Nam chó chihuahua được nuôi phổ biến là loài lông ngắn vì chúng không phải mất thời gian cắt tỉa và việc tắm rửa cho chúng cũng dễ dàng hơn. Loài chó chihuahua rất khỏe mạnh có tuổi thọ cao tùy theo môi trường sống mà chúng có thể sống đến 18 năm ít khi mắc bệnh tật. Trên thế giới đã có những chú chó Chihuahua quý hiếm và đắt giá có chiều cao 12cm và nặng có 1,3kg. 

Những điều chưa biết về chú chó Chihuahua thú cưng trong nhà

Có thể nói cho đến bây giờ thì chó chihuahua chính là loài chó có thân hình nhỏ bé nhất với cân nặng khoảng 0,5 kg và chiều dài cơ thể dưới 23 cm.  

Tuy có thân hình nhỏ bé và bộ óc lại lớn hơn nên loài chó chihuahua cực kỳ thông minh và sáng dạ. Màu lông của chihuahua đa dạng đơn sắc không pha tạp như loài mèo. Chúng ta có thể sở hữu một chú chihuahua lông trắng muốt, lông màu nâu tây hay lông màu đen tùy theo sở thích.

Trong văn hóa tín ngưỡng của loài người thì loài chó chihuahua từng là một loại vật rất linh thiêng bởi vì đặc tính của chúng là loài vật trung thành với một người chủ duy nhất suốt đời. Chó chihuahua có tính khí là không thích làm thân với các giống chó khác trừ đồng loại của mình. 

Năm 1977 chú chó Chihuahua trở thành hình tượng cho nền văn hóa nhạc Pop. Điều này bắt nguồn từ câu chuyện một chú chó Chihuahua tên là Gidget xuất hiện trong một đoạn video clip của hãng Taco Bell. Từ đó nhiều bạn trẻ đã bày tỏ sự thích thú với thú cưng chú chó Chihuahua nên hình tượng của chúng cũng xuất hiện trong các bộ phim truyện, chương trình truyền hình…

Loài chó chihuahua có kích thước nhỏ nhắn nhưng rất thông minh.
Loài chó chihuahua có kích thước nhỏ nhắn nhưng rất thông minh.

Chó chihuahua có tính khí như thế nào ?

Đây là một trong những loài chó có thân hình nhỏ nhắn nhưng tính cách rất mạnh mẽ vui tươi và hiếu động trúng đặc biệt rất thích được vuốt ve âu yếm và chăm sóc. Vì vậy những chú chó nhỏ chihuahua thường lẽo đẽo theo chủ để được vuốt ve, cưng nựng. 

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chú chó Chihuahua đi mua sắm cùng chủ ở các siêu thị, chợ dân sinh, khu thương mại… Đặc tính nguyên bản của chó Chihuahua là trung thành và tạo mối liên kết thân thích với một người chủ duy nhất trong đời. 

Khi một chú chó Chihuahua đã trưởng thành thì bạn sẽ rất khó khăn trong việc đổi chủ cho chúng Vì vậy nếu muốn nuôi một chú chó Chihuahua thì bạn nên lựa chọn chú chó nhỏ. Thông thường, người ta sẽ khó lòng rời xa hay bán đi một chú chó Chihuahua để gắn bó với mình trong nhiều năm liền.

Những đặc tính chung thủy và gần gũi với chủ thì chó chihuahua là một trong những loài chó rất thông minh có thể học được các mệnh lệnh cơ bản, các cử chỉ hay lời nói một cách nhanh chóng. Người ta còn có thể nuôi chihuahua làm thú cưng để trong nhà rất tốt bởi vì chúng có tinh thần cảnh giác rất cao và sủa ầm ĩ nếu phát hiện người lạ vào nhà. Thậm chí có những con chihuahua rất hiếu chiến có thể cắn người lạ nếu họ tỏ ra không thiện chí với chúng. 

Đối với những con chó có kích thước lớn hơn thì chihuahua cũng có thể khiêu chiến bất chấp thân hình nhỏ bé của mình điều này có thể gây nên những mối nguy hiểm cho chú chó Chihuahua. Cho nên khi huấn luyện thú cưng là một chú chó Chihuahua người ta thường dạy cho chúng cách tiếp xúc với con người và những vật nuôi khác một cách thân thiện hơn. 

Chó chihuahua là một người bạn trung thành

Những người có cách sống nội tâm cô đơn hay bận rộn với công việc thì nên sở hữu một chú chó Chihuahua để làm người bạn tâm sự rất tuyệt vời bởi vì giống chó chihuahua có tính cách rất linh động giản dị tự tôn và thường bày tỏ tình cảm với chủ của mình. 

Đặc tính nổi bật nhất của loài chó chihuahua đó là chúng rất nhanh nhẹn và có thính giác cực kỳ phát triển nhạy bén với mùi vị. Chó chihuahua thường thích liếm mặt chủ và cẩn trọng với người lạ. Vì vậy việc nuôi dưỡng một chú chó Chihuahua thông minh có khả năng phản xạ tốt sẽ giúp cho tinh thần của bạn trở nên thư thái và bình an hơn. 

Nên giữ ấm cho chó chihuahua vào những ngày trời lạnh.
Nên giữ ấm cho chó chihuahua vào những ngày trời lạnh.

Những tiêu chuẩn nuôi dưỡng một chú chó Chihuahua phát triển tốt nhất

Để chú chó Chihuahua có thể phát triển một cách khỏe mạnh và bình thường thì người chủ cần phải biết những thông tin liên quan đến việc chăm sóc cho chú chó Chihuahua này. 

Môi trường sống ấm áp

Mặc dù môi trường sống của chó Chihuahua không quá khắt khe nhưng người nuôi cần phải chú ý giữ ấm cho chúng vào mùa đông. Khu vực sinh sống của chó Chihuahua có thể ở bên trong nhà hoặc ngôi nhà cho chó bên ngoài cần lót ổ ấm áp. Bởi vì chó chihuahua không chịu được lạnh. 

Chế độ dinh dưỡng giàu protein

Mặc dù chó chihuahua có kích thước nhỏ bé và khả năng tiêu tốn thức ăn của chúng không cao nhưng người nuôi cần phải chú ý đến việc lựa chọn những món đồ ăn ưa thích của chúng như thịt bò, thịt gà, thịt mỡ lợn… 

Ngoài ra chúng cũng có thể ăn các món như trứng vịt lộn, gan, tim, cật… trong chế độ dinh dưỡng của chó Chihuahua cần bổ sung thêm tinh bột và rau quả như các loại cà rốt, cải xanh, súp lơ, táo, lê, chuối, khoai lang… Bạn nhớ cho chó chihuahua thú cưng uống nước thường xuyên để giữ cho bộ lông được mượt mà và không bị rụng nhiều.

Cách vệ sinh cho chó Chihuahua

Mỗi tuần bạn chỉ cần tắm cho chó chihuahua một lần rồi lau khô và sấy giữ ấm cho cơ thể của chúng. Đặc biệt là vệ sinh tai, mắt và vùng miệng của chúng vì chúng thường xuyên liếm mặt chủ nên cần phải giữ sạch sẽ. Để phòng dưỡng bệnh tật nguy hiểm cho chó chihuahua thì bạn nên có kế hoạch tiêm vaccin và giữ cho nơi ở của chúng ấm áp, sạch sẽ. 

Thiết kế chuồng nuôi thích hợp  

Bởi vì kích thước của chó Chihuahua nhỏ bé nên thích hợp để nuôi trong những phòng trọ hay căn hộ chung cư có kích thước nhỏ. Để phòng ngừa chó chihuahua chạy trốn ở các lỗ nhỏ thì người nuôi có thể thiết kế những chiếc lồng để nhốt thú cưng không đi quậy phá và gây nhiều phiền toái bởi chúng rất tò mò và táo bạo.

Chú ý đến chó chihuahua trong nhà có trẻ nhỏ

Loài chó chihuahua có hàm răng sắc nhọn nên có thể làm trẻ nhỏ bị thương khi chúng trêu chọc chó chihuahua Vì vậy để đảm bảo được sự an toàn thì người nuôi có thể nhốt chó chihuahua vào chuồng khi có trẻ nhỏ trong nhà. Tốt nhất là người nuôi nên huấn luyện chó chihuahua nhẹ nhàng, vuốt ve để chúng có thể nghe lời. Đồng thời cảnh báo trẻ em nhỏ không nên trêu chọc chó chihuahua có thể bị chúng gây tổn thương nguy hiểm.

Giá thành của loài chó chihuahua tùy thuộc vào chủng loại và nguồn gốc.
Giá thành của loài chó chihuahua tùy thuộc vào chủng loại và nguồn gốc.

Những địa chỉ cung cấp chó chihuahua uy tín tại Việt Nam

Hiện nay trên thị trường thú cưng của Việt Nam xuất hiện nhiều giống chó chihuahua lông dài và lông ngắn với nhiều màu sắc đa dạng được thuần chủng ở Thái Lan và các nước châu Âu. Vì vậy mức giá của những chú chó Chihuahua làm thú cưng dao động từ 8 đến 14 triệu đồng một con thú tùy vào màu sắc và kích thước của chúng. 

Đối với những dòng chó chihuahua nhập khẩu từ châu Âu thì giá có thể trên 2.000 đô một con tùy vào nguồn gốc và kennels nhân giống. Cho nên để mua được một chú chó Chihuahua đúng mức giá thì người mua nên liên hệ những cơ sở chuyên cung cấp các loại cây cảnh thú kiểng uy tín trên địa bàn khu vực mình sinh sống để đặt mua những chú chó cưng.

Các đặc điểm nhận biết chó chihuahua thuần chủng

Việc chọn mua những chú chó Chihuahua thuần chủng sẽ có màu sắc và mức giá phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy người mua có thể dựa vào các đặc điểm để nhận diện chó chihuahua thuần chủng như sau : 

  • Chó chihuahua thuần chủng có kích thước nhỏ nhắn và có dấu lõm ở trên đỉnh đầu.
  • Đôi mắt của chó Chihuahua thuần chủng lồi vừa phải và mõm cũng cong lên.
  • Tính cách của chó chihuahua thuần chủng rất giàu tình cảm, lanh lợi và tinh nghịch.

Kết luận: 

Chó chihuahua có tính khí như thế nào ? Đó là một loài chó có thể được nuôi dưỡng làm thú cưng bầu bạn với con người vì chúng có tính cách rất thông minh, sáng dạ, trung thành với chủ nuôi. Có lẽ vì vậy mà ngày nay người ta thích chọn nuôi một chú chó Chihuahua để làm bạn tâm sự và chăm sóc chúng như một đứa con nhỏ của mình. 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *