Cá mập cảnh nước mặn và những điều chưa biết về chúng

Posted by

Khi nhắc đến loài cá mập cảnh nước mặn chúng ta thường liên tưởng đến một loài cá có thân hình to lớn kích thước và trọng lượng siêu khủng có thể được xem là chúa tể của đại dương xanh thẳm. Cho nên việc nuôi cá mập cảnh để làm đẹp không gian nhà ở được nhiều người lựa chọn khi mới bắt đầu thú vui này. Trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay, Technews sẽ cùng với các bạn tìm hiểu về bộ môn cá cảnh nước mặn mới xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây. 

Loài cá mập cảnh nước mặn có tập tính háu ăn và hung dữ.
Loài cá mập cảnh nước mặn có tập tính háu ăn và hung dữ.

Xu hướng nuôi cá mập cảnh nước mặn phổ biến nhất hiện nay

Được xếp vào top 8 loài cá cảnh nước mặn đẹp xuất sắc nên cá mập cảnh nước mặn nhiều người nuôi cá biển làm cảnh trong nhà lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Họ là một trong số ít những người có niềm đam mê với các sinh vật biển có đặc điểm là khó nuôi hơn các loại sinh vật nước ngọt. 

Những người nuôi cá cảnh nước mặn phải tốn nhiều thời gian công sức và kinh nghiệm để chăm sóc cho bể nước mặn cũng như các loài sinh vật sinh sống trong đó. Cá mập cảnh nước mặn được nuôi khá phổ biến trong các bể cá cảnh của các biệt thự, nhà hàng, khách sạn… có chế độ chăm sóc rất đặc biệt. 

Những đặc điểm của loài cá mập nước mặn nuôi làm cảnh

Loài cá mập cảnh nước mặn có vẻ đẹp mạnh mẽ và tập tính hung dữ nuôi trong môi trường nước mặn có độ muối nhân tạo phù hợp như nước biển tự nhiên. Họ của cá mập cảnh có thể lên đến 20 năm nên được nuôi dưỡng và chăm sóc với chế độ đặc biệt. Loài cá mập cảnh là động vật ăn tạp có kích thước 1.5m trở lên phải nuôi trong bể có kích thước hơn 75 lít nước bởi vì chúng là loài sinh vật biển thích bơi từ giữa đến đáy bể. 

Nguồn gốc của loài cá mập cảnh nước mặn ở các khu vực nhiệt đới như châu Phi, Trung Mỹ, Đông Nam Á và Trung Quốc. Chúng là những loài cá nuôi trong trại thương mại nên chúng có thể thích nghi với nhiều điều kiện môi trường và nhiệt độ khác nhau. 

Trong những điều lưu ý lớn nhất của những người có niềm đam mê với việc nuôi cá mập cảnh làm mức độ an toàn khi tiếp xúc với những chú cá mập này bởi vì tập tính của chúng rất hung dữ cho nên việc nuôi dưỡng những chú cá mập nước mặn nên lựa chọn để nuôi phù hợp và chế độ chăm sóc dài lâu. 

Xu hướng nuôi cá mập cảnh trong nhà thỏa mãn niềm đam mê của nhiều người.
Xu hướng nuôi cá mập cảnh trong nhà thỏa mãn niềm đam mê của nhiều người.

Phân biệt cá mập cảnh nước mặn với cá mập cảnh nước ngọt

Việc nuôi cá mập cảnh là thú chơi lạ mà sang thu hút rất nhiều người có niềm đam mê với các loại thú cảnh, cây kiểng. Điều đó đã tạo nên xu hướng kinh doanh và nhập khẩu các loại cá mập cảnh vào nước ta. Trong đó có hai loại cá mập cảnh là cá mập cắn nước mặn và cá mập cắn nước ngọt. 

Xét về mức giá cả thì cá mập cảnh nước mặn được xem là đắt đỏ nhất trên thị trường hiện nay. Về việc nuôi dưỡng và chăm sóc môi trường nuôi cá mập cảnh nước mặn phải duy trì trong những điều kiện tương tự như trong lòng biển đại dương để cá mập phát triển và sinh sống bình thường. 

Vì vậy việc nuôi cá một cảnh nước mặt còn thể hiện được mức độ giàu có và khả năng kinh tế của người chủ nuôi. Có lẽ vì những điều kiện quá khó khăn trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc nên cá mập cảnh nước mặn ở nước ta khá ít ỏi. 

Ngay trên thị trường chỉ phổ biến hai loại cá mập cảnh nước mặn là cá mập cảnh vi trắng và cá mập cảnh vi đen. Đây là hai loại cá mập có nguồn gốc nguyên thủy từ các vùng biển nên tập tính của chúng khá là hung dữ cho nên những người chủ nuôi muốn sở hữu chúng cũng phải lo ngại. 

Trong hai loài cá mập cảnh nước mặn phổ biến nhất thì cá mập vi trắng được xem là dễ tiếp cận hơn loài cá mập vi đen. Tuy nhiên những người chơi cá cảnh chuyên nghiệp lại ưa chuộng loại cá mập phi đen mặc dù chúng có giá cả khá đắt đỏ vì ngoại hình đẹp mắt và tương tự như loài cá mập lớn ngoài biển khơi. 

Sự khác biệt lớn nhất giữa các mặt cảnh nước mặn và cá mập cảnh nước ngọt chính là nguồn gốc của loài cá mập nước ngọt là thuộc họ cá trê, cá tra. Cho nên hình dáng tương tự như loài cá mập nhưng cá mập nước ngọt không có liên hệ gì đến loài cá mập thực thụ. Ngoài đặc điểm là có phần vây lưng dài dựng đứng, phần đuôi hình cánh cung thì loài cá mập cảnh nước ngọt chỉ dài tối đa 100cm và rất dễ thích nghi với môi trường nước, không khí trên bờ. 

Hiện nay loài cá mập nước ngọt có số lượng chủng loài phong phú và càng ngày càng phát triển nhiều hơn. Có thể kể đến loài cá mập Sutchi catfish, shark Albino còn gọi là cá tra trắng, cá tra bạch tạng, spot Pangasius, paroon shark hay còn gọi là cá vồ cờ cũng được cộng đồng nuôi cá cảnh lựa chọn và quan tâm. 

Loài cá mập biển vi đen có giá cả khá đắt đỏ.
Loài cá mập biển vi đen có giá cả khá đắt đỏ.

Q&A về loài cá mập cảnh nước mặn ở nước ta

Loài cá mập cảnh nước mặn mới xuất hiện trên thị trường cá cảnh nước ta ăn gần đây cho nên những thông tin về chúng rất ít ỏi. Cho nên thắc mắc về loài cá mập nước mặn của người dùng trên các diễn đàn hay cộng đồng về tập tính và cách nuôi dưỡng chúng rất nhiều. 

Có nên nuôi cá mập cảnh nước mặn với các loài cá khác không ?

Câu trả lời là không bởi vì cá mập cảnh nước mặn là một loài cá hung dữ có thể tấn công các sinh vật khác sinh sống trong cùng môi trường của chúng. Đó là việc chúng sẽ ăn thịt các loài cá khác có kích thước nhỏ hơn hoặc tập tính yếu ớt. 

Mặc dù phần miệng của chúng khá bé nhưng khi trưởng thành thì chúng sẽ hung hăng đánh đuổi những con cá nhỏ hơn. Người nuôi nên chú ý đến bản tính nhạy cảm với mùi máu tươi. Cá mập cảnh nước mặn sẵn sàng tấn công những loài vật bị thương có mùi máu. 

Làm sao lựa chọn bể cá mập cảnh phù hợp với kích thước của chúng ?

Những người có niềm đam mê nuôi cá mập cảnh nước mặn phải chú ý đến kích thước của các bể phù hợp và an toàn cho cá trong vòng một năm. Đặc biệt là việc chú ý đến kích thước của những con cá mập nhỏ nhưng có thể to hơn so với kích thước của bể cá ở nhà bạn rất nhiều. Thông thường thì cá mập cảnh nước mặn không phù hợp với bể cá trong nhà mà thích hợp nuôi trong những ao nhỏ hay bể cá ngoài trời.

Việc chăm sóc cá mập cảnh nước mặn đòi hỏi kinh nghiệm và thời gian.
Việc chăm sóc cá mập cảnh nước mặn đòi hỏi kinh nghiệm và thời gian.

Hướng dẫn chăm sóc và nuôi dưỡng cá mập cảnh nước mặn

Để thỏa mãn niềm đam mê thú vui cá cảnh của mình nhiều người đã không ngại đầu tư tiền bạc và công sức để chuẩn bị bể nuôi, môi trường nước thích hợp để cá sinh sống và tăng trưởng. Đặc biệt là việc chuẩn bị nguồn thức ăn phù hợp với loài cá mập háu ăn phát triển rất nhanh và tuổi thọ cao.

Chuẩn bị bể nuôi cá mập

Đối với loài cá có bản tính mạnh mẽ như cá mập nước mặn thì việc lựa chọn mua nước biển có nhiều oxy để duy trì hoạt động và hệ thống lọc nước cực mạnh đồng thời khu vực đặt bể nuôi cá mập không cần trang bị quá nhiều đèn led. Kích thước của bể nuôi cá mập phải lớn gấp 3 4 lần so với kích thước hiện tại của chúng để đảm bảo được việc phát triển bình thường. 

Bởi vì cá mập biển mặn lớn rất nhanh và tăng trưởng về kích thước cực đại. Nếu lựa chọn bể kính để nuôi cá mập cảnh nước biển thì người nuôi nên lựa chọn những loại kính cường lực để hạn chế tối đa khả năng vỡ tính do cá hoạt động bơi lội rất mạnh mẽ. Thường xuyên thay nước vệ sinh bể nuôi bể cá biển phát triển khỏe mạnh, không bệnh tật.

Môi trường nước biển nhân tạo

Điều này người nuôi cần phải tham khảo các chuyên gia về cá cảnh nước mặn. Để họ có thể lựa chọn loại nước biển có nhiệt độ và độ pH phù hợp nhất đối với cá mập cảnh nước mặn. Đồng thời bạn cũng có thể tham khảo về các loại thức ăn phù hợp với từng độ tuổi của các mập khi còn nhỏ hoặc đã trưởng thành. 

Thông thường người này bán cá mập cảnh nước mặn sẽ khuyên bạn nên cho cá ăn ít hạn chế lượng thức ăn của chúng để chúng không phát triển quá nhanh. Nếu bạn muốn nuôi cá mập cảnh được dài lâu thì nên chú ý đến chế độ ăn duy trì sự sống, không cần thúc ép cá tăng trưởng nhiều. 

Kết luận : 

Nói tóm lại, việc nuôi cá mập cảnh nước mặn lạ mà sang đang là xu hướng trên thị trường cá cảnh hiện nay đáp ứng được niềm đam mê của nhiều người chơi thú lạ hiện nay. Bởi vì cá mập cảnh nước mặn có ngoại hình đẹp bắt mắt nhưng cách nuôi cần phải có kỹ năng và kinh nghiệm chăm sóc để chúng có thể khỏe mạnh. Nếu bạn sẽ lựa chọn nuôi một chú cá mập cảnh trong nhà để có thể cảm nhận cả đại dương mênh mông thu nhỏ lại trong lòng bàn tay nhé. 

5/5 – (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *