Cá koi có ăn được không ? 5 lý do không nên ăn cá Koi

Posted by

Cá Koi có ăn được không ? Đó là thắc mắc của nhiều người bởi vì họ nghĩ rằng đây cũng là một giống cá nuôi có thể sử dụng làm nguyên liệu chế biến các món ăn ngon. Như vậy thì chúng ta có thể sử dụng cá koi để chiên xào nấu nướng hay nấu lẩu hay không ? Technews xin được chia sẻ những thông tin liên quan đến thắc mắc của nhiều người về loài cá koi nhập khẩu từ Nhật Bản này trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay. 

Cá koi có ăn được không ?
Cá koi có ăn được không ?

Nguồn gốc nguyên thủy ban đầu của loài cá Koi

Từ khi cá Koi du nhập vào Việt Nam thì chúng ta đều nghĩ rằng nguồn gốc của chúng là ở Nhật Bản nhưng thực chất nơi sinh sản loài cá koi là ở Trung Quốc. Cá Koi là một dạng đột biến của cá chép biến thể các mảng màu trắng đỏ, xanh lam do ảnh hưởng của môi trường sống tự nhiên ở biển Đen thuộc vùng Châu Á. 

Trong lịch sử của Trung Hoa thì con trai của Khổng Tử được vua Shoko xứ Ro một con cá chép đột biến làm nguồn cảm hứng của nhiều tác phẩm nghệ thuật ở trung quốc sau này khi người Trung Quốc xâm lược Nhật Bản thì cá Koi được nuôi để làm thực phẩm do bản tính sinh tồn của chúng khá mạnh mẽ. Có lẽ vì vậy mà nguồn gốc của cá Koi được nhiều người biết đến ở Nhật Bản hơn ở Trung Quốc. 

Cá koi là biểu tượng của sự may mắn và tài lộc.
Cá koi là biểu tượng của sự may mắn và tài lộc.

Sự phát triển của cá Koi tại Nhật Bản

Người Nhật đã nhân giống cá koi để tạo nên nhiều loài cá có màu sắc tuyệt đẹp để nuôi làm cảnh chứ không phải là thức ăn như buổi ban đầu mới đem cá Koi từ Trung Quốc về năm 1820 đến năm 1830 thì người Nhật bắt đầu nuôi cá Koi để làm cảnh và thưởng thức những gam màu sắc sặc sỡ đa dạng của chúng. 

Trong quá trình lai tạo cá koi thì người Nhật Bản được xem là vị cha đẻ của loài cá Koi Nhật Bản ngày nay. Cá Koi Nhật Bản trở nên phổ biến ở các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới thậm chí cá Koi trở thành biểu tượng quốc gia của Nhật Bản và là món quà dùng để tiến vua hoàng đế Hirohito năm 1914. 

Kể từ đó cá Koi được nhiều người trên thế giới ưa chuộng và nhập khẩu để làm cá cảnh. Hiện nay trên thế giới người ta đã nhân giống cá Koi thành hơn 100 loại cá chia thành 13 nhóm là : Kohaku, Taisho Sanke, Showa, Utsuri Mono, Bekko, Asagi-Shusui, Koromo, Kawarimono, Hikari Muji Mono hoặc Ogon, Hikari Moyomono, Hikari Utsuri, Tancho và nhóm một loài cá Koi có vảy bóng. 

Ý nghĩa của cá Koi đối với văn hóa truyền thống Nhật Bản

Đối với người Nhật Bản thì cá koi và hình xăm trên cá được xem là những điều may mắn cho chủ nhân của chúng. Vì vậy việc nhân giống và nuôi cảnh cá koi được người Nhật rất xem trọng và nuôi khá phổ biến ở Nhật Bản. 

Bởi vì nguồn gốc của cá koi là từ loại cá chép có thể hóa rồng biểu tượng của truyền thuyết Cá vượt vũ môn hóa rồng. Hơn thế nữa với khả năng của cá Koi có thể chịu đựng mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên nó tượng trưng cho sức mạnh kết hợp với bản chất có thể loại một dòng nên cá koi trở thành biểu tượng của sự kiên trì, mạnh mẽ. 

Vì vậy hình ảnh cá koi xuất hiện trong nhiều tác phẩm thiết kế nội thất, tranh vẽ, hình ảnh, điêu khắc… người ta tin rằng ảnh cá koi xuất hiện ở đâu thì sẽ mang đến sự thịnh vượng tốt lành cho gia chủ đến đó. Theo phong thủy học sinh khí vào nhà gặp Thủy sẽ được lưu lại. Vì vậy nhà nào có thiết kế một hồ cá koi thì xem như gia chủ sẽ có tài vận lâu dài. 

Màu sắc của cá koi thể hiện điều gì ?

Mỗi con cá koi có những màu sắc hoa văn khác nhau. Vì vậy việc tìm hiểu về biểu tượng của màu sắc của những chú cá koi sẽ giúp cho bạn hiểu ra được nhiều điều trong cuộc sống. 

  • Cá koi Kohaku màu trắng và màu đỏ hoặc những con cá màu trắng có đốm đỏ tượng trưng cho sự nghiệp của con người.
  • Cá Koi màu vàng Yamabuki tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng.
  • Cá Koi màu bạc tượng trưng cho sự thành công trong kinh doanh.
  • Cá koi Kuchibeni màu trắng và màu son môi xung quanh miệng đại diện cho tình yêu và những mối quan hệ gắn kết lâu dài.
  • Cá Koi đen Kumoryu có hai loại biến thể là thân màu trắng có đốm đen và thân màu đen hoàn toàn tượng trưng cho sự vô thường trong cuộc sống.
Trong nhà có hồ cá koi được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng.
Trong nhà có hồ cá koi được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng.

Cá koi có ăn được không ? 

Trước năm 1820 khi người Nhật Bản đem cá koi từ Trung Quốc về nước mình thì người ta sử dụng cá Koi để làm thực phẩm. Tuy nhiên sau này khi người ta nhân giống cá koi để làm cảnh thì không còn ai có thể ăn thịt cá koi hay chế biến cá Koi thành món ăn như trước nữa. 

Thỉnh thoảng có một vài người cho rằng cá Koi là một giống cá chép nên cũng chế biến kho tương chiên dầu để ăn mục đích của họ chính là khoe mình giàu có ăn thịt cá koi là giống cá có giá trị đắt đỏ. 

Tuy nhiên người ta không thường xuyên sử dụng cá koi là nguồn thực phẩm cho mình mà phần lớn là nuôi dưỡng và chăm sóc chúng trong các hồ cá nuôi của gia đình để làm cảnh, thu hút vượng khí và tài lộc cho gia chủ. Hầu hết mọi người đều biết đến ý nghĩa phong thủy của loài cá koi đối với vận mệnh của con người cho nên không hay đem cá koi để làm món ăn cho mình. 

Vì sao chúng ta không ăn thịt cá koi hay sử dụng cá koi để chế biến thức ăn ?

Đối với người phương Đông thì ăn thịt những loài vật mình nuôi dưỡng là một trong những điều cấm kỵ. Họ xem những con vật gắn bó gần gũi với mình mỗi ngày như những người thân, bạn bè. Cho nên họ sẽ không bao giờ ăn thịt những con vật mà mình đã nuôi dưỡng và xem chúng như những người bạn tri âm tri kỷ. Chẳng hạn như loài chó, loài cá koi, loài mèo, cá mập cảnh… 

Cá koi biểu tượng cho tình yêu thương

Cho nên nguyên nhân thứ nhất có liên quan đến ý nghĩa về mặt phong thủy và tình cảm của con người cho nên hầu hết những người nuôi cá koi đều không nỡ lòng ăn thịt chúng. Họ nghĩ rằng nếu ăn thịt cá koi thì những điều ý nghĩa để may mắn quyền lực thành công sẽ không còn nữa.

Hương vị không ngon

Thực chất thì thực của cá koi được nhân bản với mục đích làm cảnh cho nên chất lượng thịt không được ngon và mùi vị rất tanh. Có lẽ ý nghĩa phong thủy của cá Koi đã tác động rất mạnh đến nhân sinh quan của con người. 

Vì vậy không ai nghĩ đến việc làm thế nào để chế biến cá koi ngon hay sử dụng những gia vị gì để tẩm ướp. Cho nên hầu hết những người trên thế giới đều không ăn thịt cá koi và cũng không có món ăn nào có thành phần nguyên liệu là cá koi cả.  

Giá cả rất đắt đỏ

Cá koi được nhân bản với mục đích là làm cảnh và biểu tượng của sự thịnh vượng giàu có và tài lộc. Cho nên giá mua cá koi rất là đắt một phần là do thuế nhập khẩu cao. Những người có ý nghĩa ăn cá koi cũng không thể nào mua về để chế biến thức ăn hàng ngày. Những người giàu có mua cá koi về để làm cảnh để hợp phong thủy chứ không phải là để làm thức ăn.

Ăn thịt cá koi xem như xúc phạm đến nền văn hóa của người Nhật
Ăn thịt cá koi xem như xúc phạm đến nền văn hóa của người Nhật

Cá koi nhiễm nhiều loại thuốc

Trong quá trình nuôi dưỡng cá koi người ta đề phòng cá bị bệnh sẽ cho cá được tiêm phòng rất nhiều loại thuốc Vì vậy các cơ quan nội tạng mà bộ phận của cá sẽ ngấm rất nhiều thuốc kháng sinh. Điều này cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe của con người Nếu ăn phải những con cá nhiễm thuốc, nhiễm độc. 

Xem thường văn hóa Nhật Bản

Trong văn hóa truyền thống của người Nhật Bản thì cá koi chính là biểu tượng của sự may mắn và những hình xăm hay tác phẩm nghệ thuật có cá koi được xem như là biểu thị của tinh thần đất nước mặt trời mọc cho nên việc sử dụng cá koi để làm thức ăn có thể được xem là người vô cảm về mặt văn hóa và xúc phạm người Nhật. 

Kết luận: 

Cá Koi có ăn được không ? Hầu hết những ý kiến của nhiều người nuôi cá koi làm cảnh đều cho rằng không nên ăn thịt cá koi. Bởi vì đây là một loài cá mang tầm ảnh hưởng của những nguyên lý phong thủy Phương Đông về sự may mắn và tài lộc. Vì vậy, mọi người có thể lựa chọn những loại cá khác để chế biến món ăn hay lựa chọn những món ăn khác không có thành phần nguyên liệu cá koi để thể hiện được sự tôn kính đối với nền văn hóa truyền thống lâu đời của người Nhật Bản.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *