Mèo con mấy ngày mở mắt kể từ ngày thứ 1 sinh ra ?

Posted by

Mèo con mấy ngày mở mắt là một trong những thắc mắc của những người yêu thích nuôi mèo trong nhà làm thú cưng. Việc chăm sóc mèo mang thai từ lúc sinh nở cho đến khi nuôi những chú mèo con lớn sẽ có rất nhiều vấn đề nảy sinh. Trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay, Technews xin được chia sẻ những thông tin liên quan đến việc chăm sóc những chú mèo con một cách khoa học để chúng phát triển khỏe mạnh. 

Mèo con mấy ngày mở mắt giúp cho người nuôi có thể chăm sóc cả hai mẹ con tốt hơn.
Mèo con mấy ngày mở mắt giúp cho người nuôi có thể chăm sóc cả hai mẹ con tốt hơn.

Thắc mắc xung quanh vấn đề mèo con mấy ngày mở mắt ?

Mèo con hay chó con trong những ngày đầu sau khi sinh thường không mở mắt chúng chỉ có thể lần mò đến bú mẹ bằng khứu giác để nhận biết vị trí chính xác. Cho nên những chú mèo con hay chó con mới sinh cần được chăm sóc cẩn thận trong khoảng từ 7 đến 12 ngày thì chúng sẽ mở mắt. 

Trong thời gian chờ cho chó con hay mèo con mở mắt thì người nuôi cần quan sát và theo dõi để bảo vệ mèo con không bị những tổn hại. Có thể là do mèo mẹ không đủ kinh nghiệm nằm đè lên mèo con hoặc chúng lấn lướt nhau gây nên tai họa. Những con mèo khỏe mạnh thường sẽ mở mắt sớm hơn những chú mèo cùng lứa. 

Một đàn mèo con có từ 2 đến 5 con không phải lúc nào cũng mở mắt một lúc mà từng ngày khác nhau thì mỗi con sẽ mở mắt. Tuy nhiên trong vòng 12 ngày sau khi sinh thì tất cả mèo con đều mở mắt nhưng người nuôi có thể nhận biết được màu mắt thật của chúng cho đến khi chúng được 8 tuần tuổi. 

Trong thời gian từ 7 đến 14 ngày mèo con mở mắt thì người nuôi không nên để cho mèo con tiếp xúc với ánh sáng ngay lập tức bởi vì quá trình mở mắt của mèo con trong bóng tối nên chưa có thể thích nghi ngay với điều kiện môi trường có ánh sáng. 

Tập tính của loài mèo là rất nhạy cảm với ánh sáng cho nên các con mèo mẹ thường lựa chọn những nơi có bóng tối để sinh sản. Cho nên những con mèo con rất nhạy cảm đối với ánh sáng. Điều này sẽ tạo nên tập tính di chuyển nhanh và nhìn rõ mọi vật trong bóng tối khi mèo con trưởng thành. Có lẽ vì vậy mà mèo là loài vật bắt chuột giỏi nhất trên thế giới. 

Người nuôi mèo nên biết cách ghép đàn nếu mèo mẹ không chăm sóc con hoặc mèo mẹ bị mất.
Người nuôi mèo nên biết cách ghép đàn nếu mèo mẹ không chăm sóc con hoặc mèo mẹ bị mất.

Những đặc điểm cần lưu ý khi theo dõi quá trình mở mắt của mèo con

Đó là những điều mà người nuôi cần phải theo dõi để có thể can thiệp đúng lúc giúp cho mèo con có đôi mắt xoe tròn và tinh anh.

Đầu tiên là trên mắt mèo con sẽ có một lớp màng mờ khiến chúng không thể mở mắt một cách tự nhiên như những chú mèo khác. Người nuôi mèo nên chú ý đến việc giữ gìn chỗ ở của mẹ con mèo sau khi sinh sạch sẽ và trong bóng râm. Bởi vì mèo con lâu mở mắt bà có mà mờ che phủ là do nhiễm vi khuẩn hoặc virus.

Nếu thấy mắt mèo bị đóng vảy thì người nuôi cần chăm sóc bằng cách thấm bông gòn với nước muối sinh lý để lau chùi lớp vảy này trên mắt mèo con. Tuyệt đối không được sử dụng xà phòng để thấm nước và làm sạch lớp vảy này sẽ gây tổn hại đến mắt của mèo con. 

Khi nhìn thấy những dấu hiệu khác thường trên mắt của các chú mèo con thì người nuôi nên đem mèo đến thú y và thay đổi những miếng đệm nằm của mẹ con mèo để giảm thiểu bệnh truyền nhiễm.

Hướng dẫn cách chăm sóc mèo con trong giai đoạn mới sinh

Thông thường là mèo mẹ sẽ có trách nhiệm chăm sóc những đàn mèo con để chúng mở mắt và khôn lớn. Tuy nhiên mèo mẹ bị mất khi sinh con cũng gây lúng túng cho người nuôi trong việc chăm sóc những chú mèo con chưa mở mắt này. Cách tốt nhất là người nuôi nên chuẩn bị một cái ổ có lót nệm êm ở nơi khuất người và yên tĩnh để những chú mèo con vào trong đó. 

Thực hiện phương pháp ghép đàn

Trong trường hợp mèo mẹ mất hoặc không thể chăm con trong giai đoạn mới sinh này thì người nuôi có thể gửi những chú mèo con cho một mèo mẹ khác đang nuôi mèo con để ghép đàn. 

Người nuôi nên chú ý đến việc ghép đôi những chú mèo có cùng độ tuổi và giống loài. Mẹo nhỏ khi ghép đàn những chú mèo con chưa mở mắt với nhau thì người nuôi nên cách ly những chú mèo có mẹ đẻ tầm 2 đến 3 tiếng đồng hồ. 

Sau đó thì sử dụng khăn mềm thấm nước tiểu và phân của đàn con mèo đẻ lên các con mèo cần ghép đàn. Tiếp theo là để đàn mèo con ghép đàn tiếp xúc với mèo mẹ cho quen hơi rồi mới trả đàn mèo con đẻ về với mẹ của chúng. 

Nếu nhìn thấy mèo mẹ cho cả đàn con cũng muốn thì việc ghép đàn đã thành công. Cho nên người nuôi cần tăng thêm khẩu phần ăn cho mèo mẹ để tăng cường lượng sữa nuôi đàn con này. 

Theo dõi quá trình mở mắt của mèo con để có sự can thiệp kịp thời.
Theo dõi quá trình mở mắt của mèo con để có sự can thiệp kịp thời.

Cách chăm sóc mèo con chưa mở mắt bị mất mẹ

Nếu không thể ghép đàn hoặc không có mèo mẹ nào đang sinh con thì người nuôi có thể thực hiện những bước sau đây để chăm sóc mèo trong giai đoạn chưa mở mắt.

Thiết kế chiếc tổ ấm áp

Đối với những chú mèo con chưa mở mắt không có mẹ chăm sóc thì nên thiết kế một chiếc ổ sưởi ấm bằng thùng giấy hoặc thau hộp khăn vải mềm. Đồng thời trên chiếc ổ mèo thắp một bóng đèn sợi đốt có công suất vừa phải để sưởi ấm cho mèo con.  

Cách cho mèo con uống sữa

Người nuôi mèo con chưa mở mắt nên sắm một chiếc bình bố của trẻ em sau đó pha sữa bột với nước ấm tốt nhất nên sử dụng loại sữa bột chuyên dùng cho chó mèo sơ sinh. Sau đó sử dụng ngón trỏ và ngón cái vòng từ sau cổ của mèo để bóp miệng mèo hé mở. 

Người nuôi sẽ từ từ đưa bình sữa vào cho mèo con bú. Nếu chú mèo con chưa biết cách ngậm ti bình sữa thì người nuôi có thể bóp núm bình sữa cho tia sữa bắn vào miệng chúng. Cách này sẽ giúp cho mèo con biết cách nhây núm cao su để sữa tự chảy ra. 

Mỗi ngày người nuôi nên cho mèo con uống sữa từ 4 đến 5 lần. Mèo con nhanh lớn thì người nuôi nên cho mèo con phơi nắng sớm lúc 7 đến 8 giờ khoảng 10 đến 20 phút.

Giúp mèo con đi vệ sinh

Những chú mèo con có mẹ chăm sóc sẽ được kích thích đi vệ sinh bằng cách liếm vào phần hậu môn và chỗ đi tiểu. Tuy nhiên những chú mèo con chưa mở mắt nếu không có mẹ chăm sóc thì người nuôi có thể sử dụng khăn nước ấm lau ở phần hậu môn và chỗ đi tiểu của mỗi con mèo để chúng có thể biết cách đi vệ sinh. Nếu không thì mèo con sẽ bị đầy bụng không thể ăn uống. 

Người nuôi cũng quan tâm đến cả chế độ ăn dặm và tắm rửa của mèo con.
Người nuôi cũng quan tâm đến cả chế độ ăn dặm và tắm rửa của mèo con.

Mèo con biết ăn sau bao nhiêu ngày kể từ khi được sinh ra ?

Người nuôi mèo thắc mắc về thời gian nào mở mắt và cũng thắc mắc về thời gian để cho mèo biết ăn. Mèo con có thể ăn được những loại thức ăn dành cho mèo khi chúng lớn khoảng 3 đến 4 tuần tuổi. Vì vậy giai đoạn còn bú sữa mẹ từ 1 đến 3 tuần tuổi thì người nuôi cần bổ sung dinh dưỡng cho mèo mẹ giúp cho mèo mẹ có nhiều sữa để bổ sung thêm dưỡng chất và kháng thể cho mèo con khỏe mạnh.

Khi mèo con có thể ăn được thức ăn dặm thì người nuôi cần lựa chọn những loại thức ăn dành cho mèo nhỏ để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non yếu của chúng. Khi mèo con đã vượt qua thời gian 8 tuần tuổi thì có thể biết ăn những loại thức ăn cứng các loại hạt. 

Tuy nhiên, người nuôi không nên tách mèo con ra khỏi mèo mẹ quá sớm sẽ ảnh hưởng đến việc học hỏi những kỹ năng sống và sinh tồn của chúng. Nếu mèo con có mẹ chăm sóc sau khi xăm thì sẽ không bị đổ mồ hôi hay dính bẩn trên cơ thể do mèo mạ đã liếm sạch cho mèo con. Người nuôi mèo bị mất mẹ chưa mở mắt thì không nên tắm cho mèo con cho đến khi trúng được 6 tháng tuổi lúc đó cơ thể mèo con đã phát triển hoàn thiện làn da và sức đề kháng đã đủ mạnh mẽ để tiếp xúc với nước. 

Kết luận : 

Mèo con mấy ngày mở mắt là một trong những thắc mắc của người nuôi về việc chăm sóc những chú mèo con phát triển và khỏe mạnh. Khi người nuôi đã có những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc mèo con để hỗ trợ với mèo mẹ trong việc nuôi dưỡng những chú mèo con thành thú cưng trong nhà. 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *