Hình dáng toàn thân của gà Lơ go từ 1835 có gì thay đổi ?

Posted by

Từ buổi sơ khai cho đến ngày nay thì hình dáng toàn thân của gà Lơ go ít có sự thay đổi mặc dù đã được lai giống ở nhiều nước. Loài gà đẻ trứng kỷ lục này được nuôi lấy trứng vụ cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về giống gà Lơ go siêu đẻ trứng này nhé. 

Tìm hiểu về hình dáng toàn thân của gà Lơ go.
Tìm hiểu về hình dáng toàn thân của gà Lơ go.

Hình dáng toàn thân của gà Lơ go là gì ?

Đó là những chú gà có nguồn gốc từ giống gà Ý còn được gọi là gà Leghorn. Giống gà phổ biến nhất thế giới này xuất hiện ở vùng Địa Trung Hải năm 1835. Sau đó người ta đã nhập gà Lơ go vào Hoa Kỳ để cải tiến thành giống gà chuyên đẻ trứng. Có thể nói gà Lego là một loại gà siêu đẻ trứng được nuôi rộng rãi trên thế giới.

Điểm ngoại hình của gà Lơ go

Đó là loài gà có thân hình nhỏ nhắn, rất gọn gàng và thân hơi dài. Toàn thân của gà có màu trắng chỉ có phần da và mỏ có màu vàng. Chân của gà Lơ go có lông ở chân nên dáng đi nhanh nhẹn. 

Đặc điểm chung của gà trống Lơ go có màu thẳng đứng màu đỏ tươi hình 5 răng cưa. Gà Lơ go mái thì có màu ngả sang một bên dái tai màu trắng xanh. Gà Lơ go lấy trứng có lông và trứng màu trắng hoặc giống gà lông màu nâu. Con gà trống Lơ gơ trưởng thành có trọng lượng 700g đến 800g trong khi gà mái chỉ nặng 600g đến 700g.

Hầu hết khối lượng cơ thể của gà Lơ go thuộc hai dòng X, Y là tương đương. Tuy nhiên những con gà dòng X có lông màu vàng sẫm hơn dòng Y. Thể trọng bình quân lúc 9 tuần tuổi của gà mái có thể đạt đến 1400g mỗi năm có thể đẻ được 260 quả trứng có khối lượng từ 52g đến 54g. 

Nguồn gốc của giống gà Lơ go 

Gà Lơ go có hai loại là dòng X và dòng Y có nguồn gốc ở một địa phương tại Italy. Đó là giống gà Yokohama, Viandot và Dominich được lai tạo thành loài gà có màu lông trắng, lông vàng và lông vằn. Nhưng phổ biến nhất trên thế giới vẫn là giống gà Lơ go trắng có sức đẻ cao. Những quả trứng do gà lơ vơ đẻ ra có lớp vỏ ngoài màu trắng trứng to tròn.  

Giống gà Lơ go siêu đẻ trứng được nuôi phổ biến trên toàn thế giới.
Giống gà Lơ go siêu đẻ trứng được nuôi phổ biến trên toàn thế giới.

Năng suất sinh sản của gà Lơ go đạt kỷ lục

Mỗi con gà Lơ go mái có thể sinh sản mỗi năm từ 270 đến 280 trứng. Người ta thường nuôi gà Lơ go theo phương pháp thảo thường để đảm bảo nguồn thức ăn đầy đủ dinh dưỡng. Thông thường người ta sẽ không nuôi gà Lơ go quá 2 năm đảm bảo chất lượng trứng vì sức đẻ giảm. 

Một quả trứng của gà Lơ go nặng 60g đến 65g có vỏ ngoài màu trắng nên rất dễ kiểm tra phôi nếu muốn ấp trứng. Gà Lơ go máy dòng Y chỉ để được 250 quả trứng mỗi năm có khối lượng mỗi quả trứng trung bình từ 53g đến 55g. 

Người ta thường chọn dòng Y để lai tạo gà mái thương phẩm XY có năng suất cao hơn dòng thuần chủng. Trứng gà Lơ go được lựa chọn trong tổng số trứng để từ khi gà Lơ go 28 tuần tuổi cho đến khi hết đẻ. Tỷ lệ ấp trứng gà Lơ go nở lên đến 75%. 

Quá trình lai giống và nuôi dưỡng gà Lơ go tại Việt Nam

Năm 1974, các nhà khoa học ở nước ta đã được Cuba viện trợ nhập hai dòng gà Lơ go X và Y với số lượng lớn. Chủng loại gà Lơ go được lai tạo tại Canada năm 1950 đã được chọn lọc theo phương gia đình. Sau một thời gian nuôi dưỡng thì giống gà Lơ go thuần chủng Ba Vì được công nhận là giống gà trứng mang tên BVX và BVY. 

  • Dòng BVX có sản lượng đẻ 240 đến 260 quả trứng mỗi năm, mỗi quả trứng có khối lượng trung bình 51g đến 55g. Tỷ lệ ấp nở đạt trung bình đến 80% và 10 quả trứng tiêu tốn khoảng 1,8 kg thức ăn.
  • Dòng BVY đạt sản lượng trứng mỗi năm từ 230 đến 250 quả trứng, mỗi quả có khối lượng trung bình 52g đến 56g. Đặc biệt là tỷ lệ ấp nở trứng đạt trung bình đến 78%. Trứng gà Lơ go dòng BVY có vỏ màu trắng và hình dáng tròn đẹp. 
Mô hình trang trại nuôi gà Lơ go siêu đẻ trứng tại Việt Nam
Mô hình trang trại nuôi gà Lơ go siêu đẻ trứng tại Việt Nam

Hướng dẫn cách nuôi gà Lơ go đẻ trứng đạt năng suất cao

Bởi vì gà Lơ go cho năng suất trứng rất cao. Cho nên nhiều bà con nông dân đã lựa chọn nuôi gà Lơ go theo phương pháp công nghiệp. Để thu hoạch trứng bán ra thị trường phục vụ cho nhu cầu chế biến thức ăn, làm bánh…

Chọn mua gà Lơ go thuần chủng

Ngày nay người có nhu cầu nuôi gà Lơ go có thể tìm mua loài gà này ở rất nhiều tỉnh thành của Việt Nam. Đặc biệt là ở các trại giống gia cầm Cao Khanh tỉnh Bình Định. Còn tại thành phố Hồ Chí Minh thì người mua gà Lơ go có thể tìm đến địa chỉ trang trại Hạt Thóc Vàng Việt Nam. Với sự phát triển của ngành công nghệ hiện nay thì bà con nuôi gà Lơ go có thể tham gia các diễn đàn để tìm hiểu thêm về quy trình chăm sóc giống gà này.

Lựa chọn thức ăn cho gà Lơ go

Nguồn thức ăn chủ yếu của loài gà này là loại thức ăn công nghiệp được chế biến sẵn. Người nuôi chỉ cần phân chia thời gian cho gà Lơ go ăn hợp lý cũng như việc chia khẩu phần ăn phải đảm bảo khoa học. Ví dụ như khẩu phần ăn sáng của gà Lơ go phải đạt 75% so với 25% lượng thức ăn cho buổi chiều. 

Trong khi cho gà ăn nhớ đảo thức ăn để đảm bảo lượng thức ăn được phân chia đều đặn. Gà Lơ go trong giai đoạn sinh sản phải bổ sung lượng thức ăn dồi dào và đầy đủ dinh dưỡng để gà đẻ trứng đạt năng suất và chất lượng. Người nuôi phải vệ sinh và khử khuẩn các dụng cụ cho ăn trước khi cho gà Lơ go ăn.

Biện pháp phòng bệnh cho gà Lơ go

Trong quá trình chăn nuôi thì bà con nên chú ý đến việc phòng bệnh cho gà Lơ go được khỏe mạnh và sản lượng trứng đạt yêu cầu. Đầu tiên là nên thực hiện quét dọn phun khử khuẩn chuồng trại theo định kỳ. 

Đồng thời thay thế chất độn chuồng mỗi ngày giữ cho chuồng trại được khô thoáng. Không nên để chuồng trại bị ẩm ướt sẽ tích tụ nhiều chất thải ủ mầm bệnh và không để mưa dột hay gió lùa vào gây cảm cúm cho gà Lơ go. 

Một trong những yếu tố quyết định chất lượng trứng của gà Lơ go là nhiệt độ phòng nuôi phải đạt tiêu chuẩn từ 21 đến 25 độ C. Hạn chế tình trạng để nhiệt độ chuồng trại quá lạnh thì gà sẽ ăn nhiều nhưng số lượng trứng ít sẽ tăng chi phí chăn nuôi. Ngược lại nhiệt độ chuồng trại quá nóng thì số lượng và trọng lượng của gà cũng bị giảm đi. 

Thiết kế chuồng trại nuôi gà Lơ go cần đảm bảo nhiệt độ ổn định.
Thiết kế chuồng trại nuôi gà Lơ go cần đảm bảo nhiệt độ ổn định.

Cách làm chuồng trại nuôi gà lơ Go theo tiêu chuẩn

Đối với loài gà Lơ go đẻ trứng thì chuồng trại là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và sinh sản. Vì vậy người nuôi cần thiết kế chuồng trại nuôi gà Lơ go ở xa khu dân cư, xa nguồn nước sinh hoạt. 

Điều này hạn chế việc ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của mọi người xung quanh do chất thải của gà có mùi hôi khó chịu và gây ô nhiễm trong môi trường sống. Khu vực xây chuồng trại nên chọn khu đất thoáng mát khô ráo và phân biệt thành nhiều khu khác nhau như khu úm gà con, khu nuôi gà thịt, khu nuôi gà đẻ… để thuận tiện cho việc quản lý hay chăm sóc. 

Thiết kế khu vực chuồng trại nuôi gà Lơ go có hệ thống làm mát đèn sưởi quạt thông gió để giữ nhiệt độ ổn định. Phần mái che chuồng trại nuôi gà Lơ go cần được lợp mái kiên cố để bảo vệ đàn gà tốt hơn. Cấu trúc bên trong chuồng trại cần lắp thêm giàn tre cao khoảng 50cm đến 70cm để gà bay lên đó ngủ. 

Kết luận:

Hình dáng toàn thân của gà Lơ go được mệnh danh là siêu loài gà đẻ trứng có kích thước nhỏ nhưng đạt sản lượng trứng rất lớn mỗi năm. Nhu cầu nuôi gà Lơ go hiện nay rất lớn bởi nhu cầu sử dụng trứng gà để chế biến thực phẩm, làm bánh… Hy vọng là thông tin của bài viết về loài gà siêu đẻ trứng Lơ go sẽ giúp ích cho những người đang cần tìm thông tin về loài gà có nguồn gốc châu Âu này. 

 

4.8/5 – (13 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *