Hướng dẫn cách làm Passport Online chính xác nhất

Posted by

Nhằm giúp người dân tiết kiệm được thời gian và công sức khi làm hộ chiếu, Cục Quản Lý xuất nhập cảnh đã chính thức triển khai dịch vụ cấp passport online (hộ chiếu online).

Tuy nhiên, cách làm passport online như thế nào vẫn khiến nhiều người bối rối bởi dịch vụ này chỉ mới được áp dụng gần đây. Hãy cùng technewsvn.com tìm hiểu chi tiết về loại hình dịch vụ này qua bài viết dưới đây.

Passport Online Là Gì?

Passport là gì?

Passport là tên gọi tiếng anh của hộ chiếu. Đây là một loại giấy tờ cực kì quan trọng với khá nhiều người. Theo luật xuất nhập cảnh, hộ chiếu là giấy tờ thuộc sở của nhà nước. 

Loại giấy tờ này được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền cho công dân nhằm xuất cảnh, nhập cảnh hoặc chứng minh quốc tịch hoặc nhân thân.

Khái niệm passport online

Passport Online hay còn gọi là hộ chiếu chiếu online. Thuật ngữ chỉ việc thực hiện thủ tục làm hộ chiếu hoàn toàn online. Kết quả của việc làm hộ chiếu sẽ được gửi thẳng về địa chỉ đăng ký.

Đây là một loại hình dịch vụ mới, được Cục Quản lý xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 01/06/2022. Cách làm passport online chỉ mới có loại hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử.

cách làm passport online

Những đối tượng được làm hộ chiếu online

Để có thể làm passport online tại nhà, công dân Việt Nam có đủ các điều kiện sau:  

  •  Có CCCD loại 12 số có gắn chip điện tử và vẫn trong thời gian sử dụng.
  •  Đã có tài khoản đăng kí trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
  •  Có khả năng thanh toán trực tuyến trên hệ thống thanh toán 

Tại sao nên làm passport online?

Khi bạn có nhu cầu làm passport thì việc lựa chọn cách làm passport online sẽ là một lựa chọn vô cùng tốt bởi rất nhiều lợi ích mà dịch vụ này đem lại. Cụ thể các lợi ích đó như sau:

  • Giúp bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Bởi bạn không cần ra tận nơi cấp hộ chiếu xếp hàng chờ tới lượt.
  • Bạn có thể làm hộ chiếu bất cứ đâu và bất cứ khi nào.
  • Bạn chỉ cần thiết bị điện tử kết nối internet và các thông tin giấy tờ cần thiết là có thể làm passport.
  • Cách làm passport online (hộ chiếu online) khá đơn giản.
  • Thực hiện tra cứu hộ chiếu online dễ dàng

Chỉ cần bạn biết cách làm chính xác và cụ thể, việc làm hộ chiếu này sẽ diễn ra vô cùng dễ dàng và nhanh chóng. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết dưới về cách làm passport online.

Hồ sơ làm passport online cần những gì?

Đối với cách làm passport online, bạn không cần chuẩn bị bản cứng mà chỉ cần file mềm của các loại giấy tờ sau:

  • Ảnh chụp chân dung, ảnh chụp căn cước công dân. Đối với ảnh chân dung không quá 6 tháng, cỡ 4x6cm, rõ mặt, rõ hai tai, mắt nhìn thẳng, không đeo kính, nền trắng và trang phục lịch sự.
  • Đối với người đã được cấp hộ chiếu mà muốn xin cấp lại do bị mất cần phải có đơn trình báo mất hộ chiếu hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam;
  • Với người chưa đủ 14 tuổi cần 1 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh
  • Đối với người đã được cấp hộ chiếu cần cung cấp hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất
  • Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn về nhận thức cần có bản chụp chứng thực hoặc bản chính giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp.

Ngoài ra, đối với những trường hợp phải ra nước ngoài chữa bệnh, có người thân bị tai nạn, bệnh tật hay chết ở nước ngoài, người làm việc trong các lực lượng vũ trang, tổ chức cơ yếu,.. thì cần bổ sung thêm các loại giấy tờ sau đây:

  • Giấy giới thiệu của bệnh viện trong việc ra nước ngoài để khám và chữa bệnh
  • Giấy tờ xác định thân nhân của người bị tai nạn, bệnh tật, bị chết bên nước ngoài
  • Đơn đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong các lực lượng vũ trang, người làm việc trong các tổ chức cơ yếu
  • Các loại tài liệu chứng minh vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác

Lưu ý các hồ sơ giấy tờ đều là bản chụp được định dạng .jpeg và kích thước mỗi tệp tin tải lên không quá 6MB.

Hướng dẫn cách làm passport online chi tiết, chính xác

Cách làm passport online cũng tương đối dễ dàng. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách là làm thông qua cổng dịch vụ Bộ Công An hoặc thông qua cổng thông tin điện tử xuất nhập cảnh Việt Nam. Cụ thể mỗi cách như sau:

Cách làm passport online thông qua cổng dịch vụ Bộ Công An

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công An. 

Tại đây, bạn chọn biểu tượng 3 vạch ngang rồi chọn tiếp mục đăng nhập nếu bạn đã có tài khoản.

Còn nếu chưa có tài khoản, bạn cần đăng ký cho mình một tài khoản để làm hộ chiếu online. Trong quá trình đăng ký, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Trong trường hợp bạn đăng ký bằng thuê bao di động thì số thuê bao phải được đăng ký bằng số CCCD mà bạn dùng làm tên đăng nhập
  • Đối với đăng ký bằng bảo hiểm xã hội Việt Nam thì mã số thẻ phải được đăng ký bằng số CCCD mà bạn dùng làm tên đăng nhập
  • Cần kiên nhẫn trong quá trình đăng ký bởi có thể mất thời gian.cách làm passort online 1

Bước 2: Lựa chọn loại hình tài khoản và tiến hành đăng nhập

Khi bạn đã có tài khoản hoặc đăng ký thành công tài khoản, tiếp đến bạn sẽ lựa chọn loại hình tài khoản. Sau khi chọn loại hình tài khoản xong, bạn cần nhập thông tin rồi chọn đăng nhập.

cách làm passport online 2

Bước 3: Xác nhận bằng mã OTP để đăng nhập

Sau khi nhấn đăng nhập, bạn sẽ nhận được mã xác thực OTP thông qua số điện thoại mà bạn đăng ký trước đó. Bạn chỉ cần nhập mã và nhấn chọn vào xác nhận. 

Sau khi nhấn xác nhận, hệ thống sẽ hiển thị hồ sơ cá nhân của bạn. Lúc này là bạn đã đăng nhập thành công vào cổng dịch vụ Bộ Công An.

Bước 4: Tìm kiếm và nhấn chọn dịch vụ cấp hộ chiếu 

Tiếp đến, bạn nhấn chọn nộp hồ sơ trực tuyến. Nhập từ khóa hệ thống và chọn tìm kiếm để tìm kiếm thông tin dịch vụ cấp hộ chiếu. Sau khi tìm kiếm xong thì bạn chọn mục nộp hồ sơ.

cách làm passport online 3

Bước 5: Tiến hành điền hồ sơ online. 

Các mục có dấu (*) là các mục bắt buộc bạn phải điền. Các mục còn lại bạn có thể lựa chọn điền hoặc không.

Đầu tiên bạn cần tải ảnh chân dung 4×6, mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước công dân có gắn chíp theo hướng dẫn. Khi tải ảnh lên chân dung lên, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Ảnh chụp không quá 6 tháng
  • Không đeo kính, ảnh để lộ 2 vành tai
  • Nền ảnh là nền trắng
  • Độ phân giải từ 300 dpi
  • Ảnh được để ở dạng .jpeg

Sau đó bạn chỉ cần đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết theo mẫu yêu cầu như họ và tên, giới tính, số căn cước công dân,… và một số thông tin cần thiết khác theo yêu cầu.

Ngoài những thông tin cần điền ở trên, bạn sẽ phải cung cấp các loại giấy tờ khác theo mẫu. Các loại giấy tờ đều là bản chụp và có kích thước không quá 6MB.

cách làm passport online 4

Bước 6: Nộp hồ sơ và tiến hành thanh toán lệ phí 

Khi hồ sơ của bạn được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chấp thuận, bạn sẽ cần phải thanh toán lệ phí trực tuyến theo đường dẫn được Cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến qua tin nhắn hoặc email mà bạn đã đăng ký trước đó.

Bước 7: Nhận kết quả làm hộ chiếu online

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn cần chờ cơ quan tiếp nhận hồ sơ của bạn xét duyệt. Nếu thông qua, bạn sẽ nhận hồ sơ tại nơi mà bạn đăng ký nhận hộ chiếu trước đó.

Cách làm passport online thông qua Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam

Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam

Bước 2: Tiến hành kê khai đầy đủ thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu

Khi bạn truy cập vào cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam, ở trang chủ sẽ có mục “Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu”. Bạn nhấn chọn mục này để kê khai thông tin

Cũng giống như bước điền hồ sơ cách làm passport online thông qua cổng dịch vụ Bộ Công An, các mục có dấu (*) là các mục bắt buộc phải điền. Các mục còn lại không bắt buộc, bạn có thể điền hoặc không.

cách làm passport online 5

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin được yêu cầu trong tờ khai

Trong tờ khai sẽ yêu cầu bạn điền đầy đủ các thông tin để đề nghị cấp hộ chiếu như họ và tên, giới tính, căn cước công dân,… Bạn chỉ cần điền đầy đủ những thông tin được yêu cầu trong mẫu.

cách làm passport online 6

Bước 4: Nộp tờ khai

Khi hoàn thành các bước trên là bạn đã hoàn thành cách làm passport online thông qua Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam. Bạn nhấn tiếp vào mục nộp tờ khai và nhận mã số tờ khai và ghi lại các mã số này để mang đến nộp hồ sơ tại địa chỉ đã đăng ký.

Các loại phí khi làm hộ chiếu online

Theo thông tư số 25/2021/TT-BTC, lệ phí cấp hộ chiếu như sau:

  • Cấp mới: lệ phí đối với cấp hộ chiếu mới là 200.000 VNĐ/lần
  • Cấp lại do hư hỏng hoặc mất: Đối với trường hợp mất hoặc hư hỏng hộ chiếu, lệ phí cấp lại 400.000VNĐ/lần

Ngoài ra còn có các chi phí đi kèm khác là:

  • Chi phí chụp ảnh để làm hộ chiếu: từ 20.000 – 30.000 VNĐ’
  • Chi phí chuyển phát nhanh: từ 20.000 – 30.000 VNĐ
  • Chi phí thay đổi thông tin: 50.000 VNĐ
  • Chi phí gia hạn hộ chiếu : 100.000 VNĐ

Làm hộ chiếu online mất bao lâu?

Ứng với mỗi mục đích làm passport online sẽ có thời hạn giải quyết hồ sơ và cơ quan tiếp nhận là khác nhau. Cụ thể thời gian cấp như sau:

  • Cấp lần đầu: thời gian cấp lần đầu là 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận
  • Từ lần cấp thứ 2 trở đi: thời gian cấp là 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận

Đối với phải ra nước ngoài chữa bệnh; có người thân bị tai nạn, bệnh tật, mất ở nước ngoài, người làm việc trong các lực lượng vũ trang hoặc tổ chức cơ yếu… thì thời gian cấp sẽ không vượt quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Xem thêm video hướng dẫn cách làm Passport Online bên dưới để rõ hơn:

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách làm passport online cũng như các thông tin liên quan khác. Hy vọng bài viết này của TechNewsVN sẽ giúp bạn làm hộ chiếu online một cách dễ dàng và nhanh chóng.

4.8/5 – (9 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *