5 ưu điểm của việc sử dụng máy tính là gì ở kỷ nguyên 4.0 ?

Posted by

Hiện nay, việc sử dụng máy tính trong đời sống và công việc rất phổ biến đến nỗi người ta cũng ngỡ ngàng khi hỏi về ưu điểm của chúng. Kể từ khi được phát minh ra đến nay thì máy tính đã giúp cải thiện và thay đổi đời sống của con người trên khắp hành tinh này. Trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay, Technews xin được chia sẻ những thông tin liên quan đến máy tính một công cụ rất quen thuộc đối với con người trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay. 

Ưu điểm của việc sử dụng máy tính là tiết kiệm thời gian cho con người.
Ưu điểm của việc sử dụng máy tính là tiết kiệm thời gian cho con người.

Sử dụng máy tính trong đời sống hàng ngày

Khi nhắc đến ưu điểm của việc sử dụng máy tính thì người ta sẽ nghĩ ngay đến trao đổi thông tin bằng đường truyền internet và xử lý những dữ liệu một cách nhanh chóng. Ngoài ra lợi ích của máy tính bao gồm việc cắt giảm chi phí dịch vụ, cải thiện thiết lập thời khóa biểu và tăng năng suất cũng như gia tăng thời gian phản hồi. Đồng thời máy tính còn hỗ trợ tích cực cho con người trong việc chăm sóc khách hàng, bệnh nhân.

Ưu điểm vượt trội của việc sử dụng máy tính đó chính là sự kết hợp cảm biến công nghệ mạng và phân tích dữ liệu để theo dõi và báo cáo quy trình sản xuất nhằm phát hiện các dị thường, lỗi thường xảy ra trong môi trường làm việc. 

Điều này sẽ giúp cho con người có thể can thiệp sớm và ngăn ngừa được những thảm họa sẽ xảy ra. Việc sử dụng máy tính để theo dõi việc sử dụng tài nguyên lưu lượng hàng hóa đầu vào đầu ra cho phép quản lý tốt hơn cũng như phân phối tài nguyên được hợp lý hóa. Một trong những ưu điểm nổi bật của việc sử dụng máy tính đó chính là việc cho phép cung cấp dịch vụ đến những nơi xa xôi ở nông thôn, vùng núi, tây nguyên… 

Đặc biệt là cách dịch vụ y tế sẽ được mở rộng ra ngoài địa điểm của bệnh viện, phòng khám tạo điều kiện thuận lợi cho các y bác sĩ theo dõi bệnh nhân ở khoảng cách từ xa. Khi máy tính được sử dụng phổ biến thì giáo dục ở các vùng nông thôn cũng được cải thiện bằng việc sử dụng công nghệ phân phối phương tiện tương tác cho phép học sinh sinh viên và các thầy cô giáo có thể tương tác với nhau không cần ở cùng trong một địa điểm là lớp học.

Khả năng lưu trữ vô hạn của máy tính hỗ trợ tích cực cho công việc văn phòng.
Khả năng lưu trữ vô hạn của máy tính hỗ trợ tích cực cho công việc văn phòng.

Sử dụng máy tính trong mùa dịch covid 19

Nếu trong mùa dịch covid-19 vừa qua không có phương tiện máy tính hay hệ thống internet phủ sóng toàn cầu thì con người có lẽ đã chìm trong vô vọng. Nền kinh tế trên toàn cầu sẽ hoàn toàn bế tắc, khủng hoảng nếu không có sự phát minh máy tính. 

Bởi vì máy tính là công cụ hữu ích giúp cho việc kinh doanh mua bán không bị gián đoạn. Thông qua mạng internet và công cụ máy tính thì con người có thể liên lạc trao đổi thông tin thực hiện việc giao dịch mua bán online mà không cần phải tiếp xúc quá gần có thể lây nhiễm virus Corona. 

Đối với nền giáo dục trên toàn cầu trong giai đoạn đại dịch covid-19 bùng phát thì việc học online chính là phương pháp tốt nhất giúp các em không bị gián đoạn việc học mà vẫn có thể tham gia đầy đủ những buổi dạy học online của các thầy cô giáo trên trường. 

Con người có thể trải nghiệm giải trí online, từ xa trên máy tính của mình ở mọi nơi.
Con người có thể trải nghiệm giải trí online, từ xa trên máy tính của mình ở mọi nơi.

Việc sử dụng máy tính có nhiều ưu điểm và nhược điểm đối với giáo dục

Nếu xét về tổng thể thì những lợi ích của việc sử dụng máy tính trong giáo dục có sự giám sát của phụ huynh và giáo viên sẽ giúp cho các em tận dụng được những tiện ích hiện đại. Chẳng hạn như việc sử dụng máy tính cho các em học sinh sinh viên có thể nâng cao trải nghiệm lớp học khi kết hợp các phương tiện trực quan, khả năng truy cập thông tin trên Internet… 

Học sinh có thể tự truy cập tài liệu lớp học thông qua các lớp học online và nghiên cứu trên thư viện điện tử. Nhà trường còn có thể xây dựng các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến cho phép học sinh sinh viên tương tác với nhau và tương tác với các thầy cô giáo, giảng viên… 

Các phương tiện trực quan như các video các buổi livestream sẽ làm tăng mức độ quan tâm của học sinh sinh viên giúp nâng cao sự hiểu biết của chúng về các tài liệu học tập trên trường. Tuy nhiên mặt trái của việc sử dụng máy tính đó chính là việc các em có thể truy cập vào các tài liệu có nội dung đồi trụy, khiêu dâm, bạo lực… không thích hợp với lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Công cụ máy tính có thể giúp người dùng Internet tham gia đăng ký các khóa học trực tuyến thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề như nấu ăn, content, tiếng Anh… ngay tại nhà mà không phải di chuyển đến những địa điểm xa xôi mất thời gian và công sức. Máy tính được đánh giá như một trợ thủ đắc lực cho những người cần hỗ trợ để nói giỏi tiếng Anh hoặc lưu trữ những thông tin mà mình hay quên.

Sự ra đời của máy tính đã góp phần thay đổi đời sống của con người trên toàn thế giới.
Sự ra đời của máy tính đã góp phần thay đổi đời sống của con người trên toàn thế giới.

Máy tính là công cụ lưu trữ dữ liệu siêu khủng 

Cho đến tận bây giờ thì máy tính vẫn là một công cụ lưu trữ dữ liệu lâu dài cho dù kết thúc một phiên làm việc thì dữ liệu vẫn không bị mất đi. Điều này được thực hiện thông qua thiết bị bộ nhớ của máy tính. Memory là một thiết bị công nghệ bao gồm các phần tử máy tính và lưu trữ dữ liệu có chức năng cốt lõi trong bất kỳ thiết bị máy tính hiện đại nào. 

Bộ nhớ máy tính bao gồm bộ nhớ tĩnh điện để lưu trữ được dữ liệu của máy tính lâu dài và bộ nhớ điện động để lưu trữ dữ liệu tạm thời trong quá trình làm việc của máy tính. Trong đó các thiết bị lưu trữ dữ liệu lâu dài bao gồm đĩa cứng đĩa mềm đĩa quang băng từ, rom,… và thiết bị lưu trữ dữ liệu tạm thời trong quá trình làm việc như là RAM, cache… 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm máy tính hiện đại có dung lượng lưu trữ cao như máy tính PC, laptop, Macbook… cùng với những ứng dụng giúp lưu trữ thông tin của người dùng trên mạng internet cực kỳ hiệu quả và an toàn. 

Những ưu điểm của việc sử dụng máy tính là khả năng lưu trữ và truy cập một lượng thông tin siêu khổng lồ. Chẳng hạn như chỉ cần một chiếc máy tính và cách thiết bị đọc sách điện tử là người dùng có thể lưu trữ hàng trăm hàng triệu cuốn sách với các dung lượng lưu trữ khác nhau. 

Ngày nay người ta đã biết cách lưu trữ sách tài liệu phim ảnh bài hát dưới dạng kỹ thuật số. Không chỉ lưu trữ dung lượng lớn trên máy tính mà người ta còn có thể nhanh chóng tìm kiếm và chia sẻ những thông tin này thông qua các thiết bị một cách dễ dàng. Điều này đã làm cho nhu cầu sử dụng giấy để tạo ra các phiên bản phương tiện truyền thông phi kỹ thuật số bị loại bỏ hoàn toàn.

Lợi ích của máy tính đối với công việc văn phòng

Công việc văn phòng truyền thống luôn gắn liền với bút và giấy. Các nhân viên văn phòng ngày xưa phải lưu trữ tài liệu trong sổ sách có khả năng bị mối mọt và ẩm mốc hư hại rất cao. 

Ngày nay người ta đã biết cách sử dụng máy tính để đơn giản hóa công việc soạn thảo lưu trữ tập tin trên máy tính đồng thời có thể sửa chữa tìm kiếm bất kỳ file dữ liệu nào trên máy tính dù đã lưu trữ nhiều năm liền một cách nhanh chóng. 

Công việc văn phòng ngày càng đáp ứng được yêu cầu về tốc độ và dung lượng nên người ta liên tục đưa ra thị trường những mẫu máy tính có hiệu năng cao với sự hỗ trợ của ổ cứng thể rắn SSD.

Ưu điểm của việc sử dụng máy tính trong xây dựng

Ngành thiết kế xây dựng nhà ở nội thất rất cần sự hỗ trợ của máy tính để các kỹ sư có thể lưu giữ được những bản vẽ mô hình tổng quan về các công trình mà mình đang thực hiện đặc biệt là các phần mềm hỗ trợ sẽ giúp cho các vị sư rất nhiều trong việc tối ưu hóa những bản vẽ thiết kế của mình. 

Việc sử dụng máy tính trong công việc thiết kế xây dựng có thể giúp họ lưu trữ hồ sơ của những bản vẽ đối tác nhân viên. Bởi vì vai trò chính của máy tính là lưu trữ không giới hạn chỉnh sửa dễ dàng và tìm kiếm đơn giản. Người dùng máy tính có thể lưu trữ những thông tin theo nhu cầu của mình một cách an toàn.

Việc lưu trữ thông tin trên máy tính đảm bảo sự an toàn và tìm kiếm dễ dàng hơn cách lưu trữ truyền thống.
Việc lưu trữ thông tin trên máy tính đảm bảo sự an toàn và tìm kiếm dễ dàng hơn cách lưu trữ truyền thống.

Vai trò của máy tính trong lĩnh vực giao tiếp, giải trí

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng máy tính là khả năng kết nối internet trên toàn cầu sẽ phát huy những tiềm năng của máy tính trong việc hỗ trợ con người liên lạc, kết bạn, trao đổi thông tin trên các diễn đàn, mạng xã hội…

Thông qua công cụ máy tính mà người dùng Internet có thể kết nối với bạn bè gia đình thông qua các hình thức email, mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, Zalo, Facebook… Sự ra đời của máy tính đã giúp con người trên toàn thế giới có thể kết nối gặp gỡ và biết đến những vùng đất mà chưa từng ai khám phá được thông qua các ứng dụng Google Maps.

Một điều tuyệt vời của việc sử dụng máy tính trong giao tiếp trên mạng internet là tiết kiệm thời gian và công sức so với hình thức giao tiếp bằng thư điện tử hay điện thoại. Chỉ trong vòng vài phút bạn có thể liên lạc nói chuyện với người ở bên kia địa cầu mà không phải mất nhiều thời gian. 

Ưu điểm của việc sử dụng máy tính là công cụ giải trí trong tất cả các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, ca nhạc, phim ảnh… Bạn có thể truy cập tin tức trên toàn cầu để cập nhật các thông tin về đời tư của các nghệ sĩ các sự kiện event hay những chương trình sắp diễn ra trong ngày, trong tuần hoặc trong tháng. Đồng thời bạn cũng có thể cập nhật tin tức về thời tiết, dự báo bão hay thiên tai ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Kết luận : 

Những ưu điểm của việc sử dụng máy tính trong đời sống, công việc, kinh doanh, học tập và giải trí của con người trên toàn thế giới thực sự khó có thể kể hết. Bởi vì ai trong chúng ta cũng được tận hưởng và sử dụng công cụ máy tính để phục vụ cho nhu cầu cũng chính mình. Sự ra đời và phát triển của máy tính và mạng internet đã giúp cho con người tiết kiệm thời gian và công sức. 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *