Sóng điện thoại có hại không- câu trả lời mới nhất 2023 ai cũng cần phải biết

Posted by

Sóng điện thoại có hại không- câu trả lời mới nhất 2023 ai cũng cần phải biết

Sóng điện thoại có hại không luôn là một niềm trăn trở lớn trong lòng chúng ta mỗi ngày. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, số lượng thiết bị điện tử ngày càng phổ biến đồng nghĩa với việc các loại bức xạ ngày càng gia tăng, tạo ra những tác động mạnh mẽ đối với sức khỏe con người. Hãy cùng Technews tìm hiểu nhé!

 

Sóng điện thoại là gì?

Sóng điện thoại là một loại bức xạ điện từ (hay còn gọi là electromagnetic wave) phát ra từ các thiết bị điện tử mà hằng ngày chúng ta vẫn thường hay sử dụng. Nhìn từ góc độ khoa học, đây là sự kết hợp của các từ trường và dao động điện trường vuông góc với nhau, lan truyền trong không gian dưới dạng sóng và có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thế chất của con người.

sóng điện thoại có hại không
Điện thoại là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại

Hiện nay, dù trong hoạt động vui chơi, giải trí hay học tập, làm việc, chúng ta luôn phải tiếp xúc thường xuyên với sóng điện từ nói chung và sóng điện thoại nói riêng. Vì vậy, việc tìm hiểu xem sóng điện thoại có hại không là một hành động vô cùng cần thiết.

 

Sóng điện thoại có hại không?

Chiếc điện thoại bé xíu thế kia hoàn toàn không có khả năng gây ra các bệnh nguy hiểm như rối loạn nội tiết tố, tổn thương hệ thần kinh hay thậm chí là dẫn đến nguy cơ ung thư – đây là một suy nghĩ sai lầm mà nhiều người vẫn đang mắc phải.

sóng điện thoại có hại không
Sóng điện thoại có hại không

Không giống như các loại chất độc hại hữu hình khác, sóng điện thoại tồn tại ở một hình thái không thể chạm, ngửi hay cảm nhận được. Chúng như một liều thuốc độc vô hình lặng lẽ phá hủy sức khỏe chúng ta một cách chậm rãi, nhất là trong thời đại sóng điện thoại nói riêng đã vượt ngoài tầm kiểm soát.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sóng điện thoại đem đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe, có thể kể đến dị tật sinh sản, thoái hóa, rối loạn thần kinh và suy yếu miễn dịch. Sóng điện thoại còn có thể tạo ra đột biến gen và sự phân mảnh ADN – nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư hàng đầu.

Vậy, có thể quả quyết trả lời cho câu hỏi sóng điện thoại có hại không bằng đáp án “có” thật dõng dạc. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiện bất thường về sức khỏe mà chưa rõ nguyên nhân, hãy cân nhắc đến yếu tố này nhé!

sóng điện thoại có hại không
Trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều bởi sóng điện thoại

Một nghiên cứu đã cho thấy rõ ràng hơn sự nguy hiểm của sóng điện thoại: trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chúng có khả năng hấp thụ bức xạ tốt hơn người trưởng thành gấp nhiều lần. Vì vậy, hãy cẩn trọng trong việc cho con em mình tiếp xúc với điện thoại dù sóng điện thoại có hại không bạn nhé!

 

Những tác động cụ thể của sóng điện thọai đối với sức khỏe con người

Ảnh hưởng đến não

Não là bộ phận nhạy cảm và cần bảo vệ nhất trong cơ thể của mỗi người. Nếu bạn thường xuyên rơi vào trạng thái mất tập trung, khó ngủ, ngủ không sâu hay uể oải, đau đầu, dễ kích động, nóng giận thì hãy cẩn thận nhé bởi thủ phạm có thể là sóng điện từ phát ra từ dế yêu của bạn đấy!

sóng điện thoại có hại không
Sóng điện thoại ảnh hưởng tới não

Tất nhiên, trẻ em và thậm chí là cả thanh thiếu niên phải cẩn trọng hơn trong việc sử dụng điện thoại bởi bộ não yếu ớt, chưa hoàn thiện sẽ dễ bị tổn hại hơn, gây ra một số hệ quả như hộp sọ mỏng hơn và não bộ chứa nhiều dung dịch hơn mức bình thường.

Làm giảm khả năng sinh sản

Cả nam và nữ đều phải chịu tác động tiêu cực từ sóng điện từ. Cụ thể hơn, ở nam giới, chất lượng tinh trùng bị giảm, nhiều tinh trùng bị tổn thương hoạt không còn hoạt động sau khi tiếp xúc với sóng điện thoại. Tỉ lệ thiệt hại này ước tính gấp 3 lần trường hợp bình thường. Đọc đến đây, chúng tôi nghĩ bạn đã có đáp án rõ ràng cho câu hỏi sóng điện thoại có hại không rồi!

sóng điện thoại có hại không
Sóng điện thoại làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Ở nữ giới, chất lượng trứng cũng bị suy giảm. Nếu bạn đã thành công trong việc thụ thai và sẵn sàng đón chào một thiên thần nhỏ chào đời, xin chúc mừng bạn nhưng chúng tôi buộc phải lưu ý rằng bạn nên hết sức cẩn trọng với sóng điện thoại. Thực tế chỉ ra rằng, sóng điện thoại làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi.

Là nguyên nhân gây ra ung thư

Theo một báo cáo đến từ các nhà khoa học ở Hoa Kỳ, chứng bệnh ung thư tuyến giáp gia tăng mạnh mẻ do ảnh hướng của sóng điện thoại, nhất là ở những người sở hữu các biến thể di truyền trong bộ gen. Khi đề cập đến vấn đề sóng điện thoại có hại không thì các nhà nghiên cứu này khẳng định là có.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giữa sóng điện thoại và u thần kinh đệm có mối liên hệ không chặt chẽ. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế trực thuộc WHO cho rằng không đủ bằng chứng để trả lời cho câu hỏi sóng điện thoại có hại không? Họ cho rằng, không đủ căn cứ để khẳng định sóng điện từ là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

 

Như vậy, không có đáp án chính xác nhất cho câu hỏi sóng điện thoại có hại không nhưng chúng ta đều hiểu bằng cách này hay cách khác, sóng điện thoại nói riêng sẽ để lại những tác động không tốt đối với sức khỏe con người. Hãy yêu và bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách hạn chế dùng các thiết bị điện tử bạn nhé!

5/5 – (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *