Ổ Đĩa Là Gì? Một Hệ Thống Máy Tính Có Bao Nhiêu Ổ Đĩa?

Posted by

Một hệ thống máy tính là một máy tính cơ bản có đầy đủ chức năng, bao gồm tất cả phần cứng và phần mềm để giúp nó có thể hoạt động cho người dùng. Trong đó ổ đĩa là phần không thể thiếu trong hệ thống máy tính. Vậy ổ đĩa là gì? Một hệ thống máy tính có bao nhiêu ổ đĩa? Hãy cùng technewsvn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ổ đĩa là gì?

Ổ đĩa là bộ phận mà người sử dụng dùng để đưa đĩa mềm, đĩa cứng hoặc đĩa CD khác nhau vào để đọc dữ liệu trong đĩa. Tùy thuộc vào loại đĩa đưa vào thuộc loại nào mà sẽ có những ổ đĩa tương ứng khác nhau. Hiện nay, ổ đĩa sử dụng trong máy tính có 4 loại cơ bản thường được sử dụng như sau:

Ổ đĩa cứng 

Ổ đĩa cứng là thành phần vật lý quan trọng giúp lưu trữ vĩnh cửu tất cả các dữ liệu thiết yếu. Một số ổ đĩa cứng có thể lưu trữ tới hơn 50GB dữ liệu, hoàn toàn đối ngược với bộ nhớ hệ thống chỉ lưu trữ một vài chục MB dữ liệu tạm thời.

Ổ đĩa cứng bao gồm nhiều đĩa kim loại và lưu trữ các dữ liệu từ tính. Đặc biệt đầu đọc/viết sắp xếp các bộ phận từ tính, giống như một đầu ghi, ghi dữ liệu trên băng ghi từ tính.

Trước khi dữ liệu có thể được lưu trữ trên bất kỳ đĩa nào, đĩa đó phải được định dạng. Một đĩa nếu như không được định dạng thì không thể chấp nhận bất cứ dữ liệu nào. Khi đã định dạng một đĩa cứng, máy tính chuẩn bị mỗi track và sector của đĩa để chấp nhận và lưu dữ liệu theo từ tính.

Một Hệ Thống Máy Tính Có Bao Nhiêu Ổ Đĩa 1
Ổ đĩa cứng

Ổ đĩa mềm

Thông thường, các máy tính đều có ổ đĩa dành cho các đĩa mềm. Đĩa mềm là đĩa có thể lấy ra và hoạt động như các đĩa cứng. Tuy nhiên đĩa mềm gồm có các lá mỏng bằng từ tính thay vì là các đĩa kim loại trên đĩa cứng.

Các đĩa này dễ dàng mang và xách hơn đĩa cứng. Đây là loại điểm hình được sử dụng để lưu trữ dữ liệu và có thể chuyển từ máy tính này sang máy tính khác. Các đĩa này rất hữu dụng trong việc sao lưu dự phòng các dữ liệu cần lưu trữ.

Một Hệ Thống Máy Tính Có Bao Nhiêu Ổ Đĩa 2
Ổ đĩa mềm

Ổ đĩa CD – ROM

Đĩa CD – ROM (tên đầy đủ là Compact Disc – Read – Only Memory) là tiêu chuẩn trên hệ thống máy tính cá nhân. Các đĩa này trông giống như các đĩa compact mà bạn mở trên hệ thống audio. 

Thông tin trên đĩa được mã hóa tại nơi sản xuất bằng cách sử dụng công nghiệp laser. Tương tự như đĩa cứng và đĩa mềm, thông tin trên đĩa CD-ROM được sắp xếp theo chuỗi các track và các sector nhưng các track được đặt rất gần nhau để bề mặt đĩa có tính phản chiếu cao hơn.

Ổ đĩa dùng để đọc dữ liệu từ đĩa CD-ROM sử dụng chùm tia laser. Chùm tia laser này theo sau các track của đĩa và đọc dữ liệu trong đó.

Không giống như các đĩa cứng và đĩa mềm bình thường, việc viết dữ liệu sang một CD-ROM chuẩn là không thể. Tuy nhiên, bạn có thể viết dữ liệu sang các đĩa CD thông qua các ổ đĩa.

Một Hệ Thống Máy Tính Có Bao Nhiêu Ổ Đĩa 3
Ổ đĩa CD ROM

Ổ đĩa DVD

Đĩa DVD vượt trội hơn nhiều so với đĩa CD-ROM. Đĩa này có thể chứa lên tới 4.7GB dữ liệu. Vì vậy đây là loại đĩa rất thích hợp với các ứng dụng hay các game có dung lượng lớn.

Tương tự như các CD-ROM chuẩn, DVD chỉ có thể đọc, nhưng ổ đĩa DVD cũng có thể đọc được các đĩa CD-ROM

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các ổ DVD có thể ghi. Các ổ đĩa này có thể hơi đắt nhưng cho phép bạn ghi toàn bộ phim trên một đĩa đơn.

Một Hệ Thống Máy Tính Có Bao Nhiêu Ổ Đĩa 4
Ổ đĩa DVD

Một Hệ Thống Máy Tính Có Bao Nhiêu Ổ Đĩa?

Trước khi trả lời một hệ thống máy tính có bao nhiêu ổ đĩa, ta sẽ tìm hiểu về cấu trúc của hệ thống máy tính. Cấu trúc chung của một hệ thống máy tính bao gồm: Bộ xử lý trung tâm, Bộ nhớ trong, Bộ nhớ ngoài và Các thiết bị vào ra thông tin.

Bộ nhớ trong hay còn gọi là bộ nhớ chính là nơi chương trình được đưa vào và đây cũng là nơi lưu trữ dữ liệu đang được xử lý. Bộ nhớ trong gồm 2 phần ROM (Read-Only Memory) và RAM (Random Access Memory).

Bộ nhớ ngoài (Secondary memory) được dùng để lưu trữ lâu dài các thông tin và hỗ trợ cho bộ nhớ trong. Bộ nhớ ngoài thường là đĩa cứng, đĩa mềm, CD, thiết bị nhớ flash.

Thông thường người dùng có thể lưu trữ thông tin vào trong đĩa cứng, đĩa mềm hoặc đĩa CD. Khi muốn truy cập vào dữ liệu, người sử dụng chỉ cần cho đĩa vào các ổ đĩa tương ứng trên máy tính là có thể đọc dữ liệu.

Như vậy một hệ thống máy tính có bao nhiêu ổ đĩa sẽ tùy theo sự lắp đặt của người sử dụng. Bạn có thể lắp đặt nhiều ổ đĩa miễn là phù hợp với những loại đĩa mà bạn dùng để lưu trữ dữ liệu. Việc lắp đặt nhiều hay ít ổ đĩa sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn.

Kết luận

Trên đây là câu trả lời cho một hệ thống máy tính có bao nhiêu ổ đĩa. Hy vọng câu trả lời trên đã giải đáp hoàn toàn thắc mắc của bạn về một hệ thống máy tính có bao nhiêu ổ đĩa.

4.8/5 – (9 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *