10 mẹo dân gian chữa căng sữa bạn đã biết chưa ?

Posted by

Mẹo dân gian chữa căng sữa là một trong những bí quyết mà bất kỳ người mẹ sau khi sinh nào cũng đều quan tâm để hạn chế tình trạng bầu sữa bị căng tức gây khó chịu. Bởi vì ở những ngày đầu mới được sinh ra em bé thường chưa biết bú mẹ hoặc bú rất ít nên gây ra tình trạng căng sữa con người mẹ cảm thấy đau nhức hai bầu sữa. Trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay, Technews xin được tổng hợp những mẹo dân gian chữa căng sữa ở các bà mẹ sau khi sinh vài ngày. 

Mẹo dân gian chữa căng sữa bằng các nguyên liệu dễ tìm dễ mua.
Mẹo dân gian chữa căng sữa bằng các nguyên liệu dễ tìm dễ mua.

Căng sữa là hiện tượng gì ?

Đây là một hiện tượng khá phổ biến thường xảy ra ở các sản phụ sau khi sinh từ 2 đến 5 ngày khi xuất hiện hiện tượng phù nề mô tuyến sữa thì các bà mẹ sẽ cảm thấy đau tức ngực kèm cảm giác căng ngực. Đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường trong quá trình tạo ra sữa để nuôi con của cơ thể người mẹ. 

Tuy nhiên, nhiều người mẹ mới sinh em bé thường cảm thấy khó chịu với hiện tượng căng sữa này. Hiện tượng căng sữa xảy ra khi người mẹ cho em bé bú không hết và chưa biết cách làm trống bầu sữa hiệu quả thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ sản khoa. 

Đặc biệt là khi hiện tượng căng tức bầu sữa không thuyên giảm có hiện tượng sưng tấy quanh vùng tuyến sữa. Trong trường hợp bầu sữa bị căng cứng và vùng da xung quanh núm vú bị căng bóng đau tức hoặc sốt nhẹ sẽ gây nên hiện tượng tắc ống sữa gây viêm nhiễm tuyến vú rất nguy hiểm. 

Lúc này người mẹ cần phải đến thăm khám ở các bác sĩ sản khoa có chuyên môn. Tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc để ngưng tiết sữa sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Cho bé bú đúng cách là một trong những mẹo chữa căng sữa tốt nhất.
Cho bé bú đúng cách là một trong những mẹo chữa căng sữa tốt nhất.

Những mẹo dân gian chữa căng sữa hiệu quả nhất

Để tránh hiện tượng căng sữa gây khó chịu thì người mẹ sau khi sinh nên tham khảo những cách chữa căng sữa trong dân gian rất hiệu quả. Đó là những cách chữa căng sữa được các bà các mẹ áp dụng từ lâu và lưu truyền cho đến nay.

Trị căng sữa bằng cách cho bé bú thường xuyên

Người mẹ cần cho bé bú ba tiếng một lần mỗi ngày khoảng 10 đến 12 lần và cữ đêm không quá 3 tiếng 1 lần. Mỗi lần cho bé bú một bên khoảng 15 phút rồi chuyển sang vú bên kia. Sau khi bé bú no nếu không hết sữa thì nên vắt bỏ để hạn chế tình trạng bị tắc sữa.

Sử dụng máy hút sữa chuyên dụng

Ngày nay với sự phát triển của ngành công nghiệp hiện đại thì dụng cụ máy hút sữa được sản xuất ra với mục đích hút bỏ lượng sữa thừa giúp cho người mẹ bớt tình trạng đau nhức khi được căng sữa. 

Bởi vì khi bé bú không hết sữa mẹ tồn đọng sẽ gây tắc tuyến sữa. Dụng cụ máy hút sữa được bày bán trong các siêu thị cửa hàng nhà thuốc với giá thành vừa phải giúp cho người mẹ sau khi sinh có thể hút bỏ sữa thừa một cách dễ dàng.

Sử dụng khăn mát chườm lạnh hai bầu vú

Khi bị căng sữa nhiều người sẽ áp dụng mẹo sử dụng khăn ướt lạnh để chườm vào hai bầu vú giữa các cữ bú sữa của bé. Tác dụng của nhiệt độ lạnh có thể làm giảm sưng đau hiệu quả làm cho các bà mẹ cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi cho bé bú sữa hơn.

Các bà mẹ nên sử dụng khăn cotton mỏng thấm nước rồi để vào ngăn đông tủ lạnh trước 10 phút để thực hiện mẹo dân gian chữa căng sữa bằng khăn lạnh hiệu quả hơn. Đây là một trong những cách trị căng sữa có thể thực hiện dễ dàng ngay tại nhà với những nguyên liệu có sẵn giúp cho các bà mẹ cảm thấy dễ chịu ngay. 

Sử dụng lá bắp cải

Mẹo chữa căng sữa thì cai sữa cho em bé bằng lá bắp cải đem lại hiệu quả cao. Sau khi cai sữa cho con thì bầu ngực của người mẹ sẽ bị căng tức. Vì vậy việc sử dụng những lá bắp cải rửa sạch rồi áp vào hai bên bầu ngực trong khoảng 5 đến 10 phút. 

Tốt nhất là để hai lá bắp cải vào tủ lạnh 20 phút rồi mới lấy ra để thực hiện trị hiện tượng căng sữa dân gian hiệu quả. Mẹo chữa căng sữa bằng lá bắp cải có thể thực hiện ngày 3 lần mỗi lần 20 phút sẽ làm cho người mẹ cảm thấy bầu đỡ căng tức và dễ chịu hơn.

Mẹo dân gian trị căng sữa bằng lược chải tóc.
Mẹo dân gian trị căng sữa bằng lược chải tóc.

Mẹo dân gian trị căng sữa bằng lược chải đầu

Các bà các mẹ ngày xưa mỗi khi thấy ai khi vừa mới sinh xong bị căng sữa hay tắc sữa thì sử dụng chiếc lược chải đầu để chải đều lên bầu ngực theo chiều từ trong ra ngoài. Đây là một trong những cách massage làm cho các tuyến sữa được khơi thông giúp cho bầu ngực đỡ căng tức. Mẹo dân gian trị căng sữa này thường được áp dụng khi bà mẹ sinh con vài ngày bị đau tức ngực kèm sốt nhẹ.

Sử dụng khăn xô ấm

Thêm một mẹo trị căng sữa bằng khăn ẩm nước nóng giúp các nang sữa giãn nở đồng thời làm tan những cục sữa đông và làm mềm các cơ ở hai bên bầu vú. Cách chữa căng sữa bằng khăn với nước ấm nhiệt độ khoảng 40 đến 45 độ phủ lên hai bầu ngực rồi massage nhẹ nhàng đồng thời sử dụng tay để bóp sữa ở đầu ti giúp cho tia sữa được thông thoáng. 

Dùng cao dán thảo dược trị căng sữa

Hiện nay trên thị trường có bán những miếng cao dán thảo dược được điều chế từ các loại thảo mộc có tác dụng trị tắc tia sữa rất hiệu quả. Các bà mẹ sau khi sinh bị tình trạng sữa vón cục và tuyến sữa bị tắc thì có thể tìm mua những miếng cao dán ở các tiệm thuốc để dán lên hai bầu ngực trị căng sữa rất tốt. 

Thực hành những mẹo massage bầu ngực

Để chữa tắc sữa đơn giản và đem lại hiệu quả cao thì các bà mẹ sau khi sinh nên massage bầu ngực bằng các động tác nhẹ nhàng xoa bóp đều đặn quanh vòng ngực giúp hơi thông tuyến sữa và hạn chế được hiện tượng căng sữa đau nhức cực kỳ hữu ích. 

Sử dụng củ hành tím để trị căng sữa

Mẹo dân gian chữa căng sữa bằng củ hành tím được thực hiện đơn giản tại nhà bằng cách cắt những củ hành tím thành những lát mỏng 1.5 cm sau đó thì cho hành tím đã cắt lát lên trên hai bầu ngực phủ quanh rồi sử dụng khăn giấy mềm để bị chặt chúng lại trong vòng 10 phút. Mỗi ngày thực hiện bó củ hành tím khoảng 2 lần kết hợp với massage ngực thì hiện tượng căng sữa sẽ được thuyên giảm.

Nguyên liệu diếp cá, tía tô, đinh lăng

Đây là những loại thảo dược dễ tìm kiếm trong vườn nhà hay mua ngoài chợ để chữa trị tắc tia sữa rất hiệu quả. Ba mẹ sau khi sinh gặp tình trạng bị căng sữa đau nhức thì nên sử dụng một nắm lá diếp cá tía tô hoặc đinh lăng rồi rửa sạch. 

Sau đó thì giả thật nhuyễn và đắp lên bầu ngực trong vòng 5 đến 10 phút thì gỡ ra và rửa sạch bầu ngực bằng nước ấm. Khi thực hiện chữa căng sữa bằng lá diếp cá đinh lăng hay lá tía tô khoảng vài lần thì người mẹ sẽ cảm thấy bầu vú mềm mại, tuyến sữa được khơi thông và không còn cảm giác đau nhức nữa.

Sử dụng nguồn nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên chữa căng sữa hiệu quả.
Sử dụng nguồn nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên chữa căng sữa hiệu quả.

Chữa tắc sữa bằng cơm nếp nóng

Đây cũng là một trong những cách trị căng sữa rất hiệu quả được lưu truyền trong dân gian từ xưa đến nay. Sau khi xăm vài ngày nếu người phụ nữ gặp hiện tượng tắc tia sữa thì các bà các mẹ sẽ mua một gói xôi hay nấu một gói xôi nhỏ thật là nóng rồi phủ lên trên vùng da của hai bầu sữa. 

Để tận dụng nhiệt độ nóng làm hơi thông tuyến sữa và làm tan những cục sữa đông. Cách trị tắc sữa trong dân gian bằng xôi nóng cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng tạo bầu sữa thơm mát và không bị viêm nhiễm cho bà mẹ yên tâm khi nuôi trẻ nhỏ.

Kết luận : 

10 mẹo dân gian chữa căng sữa vừa được liệt kê trong bài viết này hi vọng sẽ đem đến những thông tin hữu ích giúp cho các bà mẹ sau khi sinh không còn cảm thấy lo lắng và bị căng thẳng. Bởi vì hầu hết các nguyên liệu để chữa căng sữa hay tắc tuyến sữa đều có thể dễ dàng tìm mua tại các chợ siêu thị để thực hiện chị căng sữa tại nhà rất nhanh chóng. 

Xem thêm : Ưu điểm của việc sử dụng máy tính là gì ?

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *