Hiệu ứng domino là gì? Tổng hợp những kiến thức mới nhất 2023

Posted by

Hiệu ứng domino là gì? Tổng hợp những kiến thức mới nhất 2023

Hiệu ứng domino là gì và những vấn đề xoay quanh chúng luôn là một trong những chủ đề được giới nghiên cứu quan tâm tìm hiểu nhất bởi sự tác động mạnh mẽ của chúng trong nhiều lĩnh vực. Vậy, bản chất của hiệu ứng domino hay còn gọi là phản ứng chuỗi là gì? Liệu chúng có những ảnh hưởng nhất định nào đối với sự vận hành của thế giới hay không? Nào, hãy cùng Technews đi tìm câu trả lời nhé!

 

Hiệu ứng domino là gì?

Theo Wikipedia định nghĩa, hiệu ứng domino là một phản ứng chuỗi xảy ra khi một thay đổi nhỏ tại điểm gốc của hệ có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, từ đó lan tỏa ra các điểm xa hơn và tạo ra một chuỗi thay đổi tuyến tính.

hiệu ứng domino là gì
Hiệu ứng domino là gì

Câu trả lời đơn giản nhất để giải thích phản ứng chuỗi hay hiệu ứng domino là gì thì chúng đề cập đến hiện tượng khi một hành vi bất kỳ thay đổi thì một chuỗi các phản ứng khác sẽ được kích hoạt, đồng thời tạo ra một cuộc cách mạng đối với các hành vi liên quan đến hành vi ban đầu.

Bạn có thể hiểu rõ hơn về khái niệm này khi xem xét một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ trường đại học Northwestern danh giá vào năm 2012. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi mọi người giảm thời gian rảnh rỗi trong ngày của mình thì lượng chất béo họ hấp thụ cũng sẽ giảm đi tương tự.

Cần làm rõ, không có bất kỳ lời dặn dò hay tín hiệu nào về việc họ phải quản lý lượng chất béo nạp vào cơ thể nhưng như một phản ứng tự nhiên, những người tham gia vào nghiên cứu này tự giác cải thiện chất lượng bữa ăn của mình khi thời gian bận rộn tăng lên. Vậy hiệu ứng domino là gì và được ứng dụng như thế nào trong trường hợp này?

hiệu ứng domino là gì
Hiệu ứng domino có thể kéo theo nhiều vấn đề

Điều này được lý giải bởi vì khi thảnh thơi ngồi trên sofa và thưởng thức một bộ phim trong trạng thái thư giãn tuyệt đối, người ta thường có xu hướng ăn một cách vô thức. Chính vì vậy, khi giảm lượng thời gian này, lượng thức ăn nạp vào cũng theo đó mà giảm xuống. Có thể thấy, chính sự bận rộn đã kéo theo thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Điều này cũng giống như một quân domino khi đổ sẽ tác động một lực vừa phải vào quân khác và kéo chúng cùng đổ theo. Nếu hiểu hiệu ứng domino là gì, bạn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này.

Chúng tôi nghĩ bạn đã nắm được khái niệm hiệu ứng domino là gì và nhận ra trong cuộc sống thường nhật tràn đầy những mô hình như thế.  Ví dụ khi bạn chăm chỉ tập thể dục để giảm cân, những hệ quả kéo theo chính là giấc ngủ của bạn sẽ sâu hơn, ngon hơn và khả năng tập trung của bạn sẽ tốt hơn dù ban đầu, bạn không hề có chủ đích cải thiện chúng.

 

Hiệu ứng domino có tốt hay không?

Sau khi đã biết câu trả lời cho câu hỏi hiệu ứng domino là gì, liệu bạn có thắc mắc rằng hệ thống phản ứng chuỗi này sẽ dẫn đến kết quả tiêu cực hay tích cực không? Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào cách bạn ứng dụng chúng vào trong đời sống.

Giáo sư BJ. Fogg của đại học Stanford khẳng định tất cả hành vi của chúng ta đều nằm trong một hệ thống có liên kết chặt chẽ với nhau. Chính vì vậy, chúng ta không bao giờ có thể thay đổi một hành vi duy nhất. Khi một hành vi thay đổi, các hành vi khác cũng sẽ có sự thay đổi. Do đó, mấu chốt ở đây chính là hành vi bạn quyết định thay đổi đầu tiên là gì.

hiệu ứng domino là gì
Bạn hoàn toàn có thể tạo ra hiệu ứng domino một cách tích cực

Ví dụ khi bạn có thói quen kiểm tra thời gian hiển thị trên điện thoại, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn liên quan đến điện thoại – dù bạn không thực sự cần thực hiện chúng. Những thông báo từ mạng xã hội bao giờ cũng có sức hấp dẫn không thể chối từ. Nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu bạn quyết định thay đổi hành vi của mình: xem thời gian bằng đồng hồ. Bạn sẽ nhận ra mình dùng thời gian thông minh hơn, không lãng phí phút giây nào vào  mạng xã hội một cách vô thức.

Tuy nhiên, sự phát triển công nghệ là một trong những động lực quan trọng nhất. Sau khi biết hiệu ứng Domino là gì, hãy tham khảo bài viết “Làm thể nào để tận dụng triệt để sức mạnh của ChatGPT trong thế kỷ 21?” để ứng dụng chúng tốt nhất nhé!

Vậy, hiệu ứng domino là một phản ứng chuỗi phụ thuộc vào động lực xuất phát từ chính bạn. Hãy xây dựng những thói quen tốt từ hôm nay để kích hoạt một chuỗi domino tích cực bạn nhé!

 

Nguyên nhân xảy ra hiệu ứng domino

Vậy nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng domino là gì? Có 2 nguyên nhân chính mà Technews muốn đề cập đến ở đây.

Đầu tiên, cuộc sống con người luôn luôn mà một chuỗi kết nối vĩ đại và chằng chịt. Những thói quen và hoạt động hằng ngày, thậm chí là ngoại hình, tính cách của một con người đều có những mối liên hệ mật thiết với nhau. Chính vì thế, sự kiện diễn ra ở vùng này ít nhiều sẽ gây ra tác động với vùng khác – những tác động khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của con người.

Thứ hai, hiệu ứng Domino ra đời vì một trong những nguyên tắc cốt lõi của con người: Cam kết và nhất quán, được trình bày cụ thể trong quyển sách kinh điển có tựa đề Influence của Robert Cialdini. Khi nhận thấy ý tưởng hoặc mục tiêu phù hợp với hình ảnh bản thân, họ sẽ dốc toàn bộ thời gian, công sức và thực hiện cam kết một cách quyết đoán hơn.

 

Vậy là Technews đã cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về phản ứng chuỗi hay còn gọi là hiệu ứng Domino. Hãy khéo léo ứng dụng chúng vào cuộc sống hằng ngày bạn nhé! Đừng quên để lại những bình luận tích cực cho chúng tôi để kéo theo những bài viết hay phục vụ các bạn sau này nhé!

 

 

5/5 – (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *