18+ Cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 đơn giản hiệu quả

Posted by

Bạn vừa mua máy tính mới và đã cài đặt hoàn tất Windows 10 nhưng thấy máy chạy khá chậm. Đừng lo lắng, với cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 đơn giản hiệu quả mà TechNewsVN sắp chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này đó! Hãy cùng khám phá nhé!

Tắt các ứng dụng chạy nền không cần thiết Win 10

Ứng dụng nền là nguyên nhân phổ biến khiến máy tính của bạn trở nên chậm chạp. Những ứng dụng bạn không dùng đến nhưng vẫn âm thầm hoạt động để cập nhật dữ liệu, hiển thị thông báo, …

Bạn có thể tắt các ứng dụng nền đơn giản với các bước sau:

Bước 1: Mở Cài đặt -> Chọn vào Privacy.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10

Bước 2: Chọn vào Background apps -> Bấm chọn vào nút On/Off tại dòng Let apps run in the background để tắt tất cả các ứng dụng chạy nền hoặc chọn từng ứng dụng để cho phép chạy nền theo nhu cầu của bạn.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 1

Tùy chọn hiệu suất nguồn điện: Hiệu năng cao

Windows cho phép bạn chọn nguồn điện phù hợp với nhu cầu của bạn. Nếu bạn đang cắm nguồn, tùy chọn “Best performance” sẽ làm cho máy tính của bạn chạy nhanh hơn (Tiêu thụ nhiều năng lượng hơn “Trình tiết kiệm pin”).

Hướng dẫn mở tùy chọn nguồn: Nhấn vào biểu tượng pin góc dưới cùng bên phải màn hình -> Chọn vào “Best performance” để sử dụng nguồn điện với hiệu suất cao.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 2

Tắt một số ứng dụng khởi động cùng Windows 10

Một số ứng dụng đã cài đặt trên máy tính sẽ khởi động cùng một lúc khi bạn khởi động Windows. Điều này sẽ làm cho quá trình khởi động máy tính mất khá nhiều thời gian.

Các bước: Mở Cài đặt -> Chọn vào Apps -> Chọn vào Startup -> Bấm chọn vào nút On/Off để bật/tắt các ứng dụng khởi động cùng Windows.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 3

Tăng tốc độ khởi động máy tính

Cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 là bạn hãy tăng tốc độ khởi động máy tính của bạn bằng cách đặt lại thời gian BOOT.

Trong máy tính, khởi động máy tính hay boot máy tính (booting) là quá trình tải hay tự mồi (bootstrapping) để khởi động cho sự làm việc của một hệ điều hành khi người sử dụng bật một hệ thống máy tính.

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Gõ từ khóa “System Configuration” vào thanh tìm kiếm của Windows -> Chọn vào System Configuration.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 4

– Bước 2: Mở mục Boot –> Ngay ô Timeout nhập vào “3” -> Chọn vào Advanced options… -> Ngay ô Number of processors (Khai báo số lõi CPU có thể chạy) chọn vào số “4” -> Chọn vào OK -> Nhấp chọn vào OK lần nữa để hoàn tất.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 5

Tắt các Service chạy nền không dùng đến

Có khá nhiều dịch vụ mà chúng ta không sử dụng vẫn chạy ngầm với hệ thống. Việc tắt các dịch vụ chạy nền này sẽ giúp máy tính của bạn chạy nhanh và mượt mà hơn.

Tắt các dịch vụ đang chạy trong nền nhanh chóng theo các bước sau:

Bước 1: Bấm chuột phải vào biểu tượng This PC -> Chọn vào Manage -> Chọn vào Services and Applications -> Chọn vào Services.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 6

Bước 2: Chọn dịch vụ mà bạn muốn tắt nó đi, bấm chuột phải -> Chọn vào Properties -> Ngay tại dòng Startup type, bấm vào mũi tên sổ xuống và chọn vào Disabled –> Bấm vào OK.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 7

Chống phân mảnh ổ đĩa cứng (HDD) của máy tính

Phân mảnh ổ đĩa có thể dẫn đến đơ, lag, máy tính hoạt động chậm và hiệu suất máy tính giảm đáng kể.

Chống phân mảnh ổ đĩa nhanh chóng theo các bước sau:

Bước 1: Bấm chuột phải vào ổ đĩa mà bạn cần chống phân mảnh -> Chọn vào Properties -> Chọn mục Tools –> Chọn vào Optimize.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 8

Bước 2: Chọn ổ đĩa bạn cần chống phân mảnh -> Chọn vào Analyze, chờ hệ thống máy tính kiểm tra (Kết quả cho thấy ổ đĩa C đang có tỉ lệ phân mảnh là 2%) -> Chọn vào Optimize để thực hiện quá trình chống phân mảnh và đợi đến khi quá trình hoàn tất.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 9

Lưu ý: Chỉ thực hiện chống phân mảnh trên ổ cứng HDD, không nên thực hiện chống phân mảnh trên SSD vì điều này là không cần thiết, và sẽ làm giảm tuổi thọ của ổ cứng SSD.

Tắt bớt các hiệu ứng hình ảnh

Hiệu ứng hình ảnh sắc nét sẽ giúp bạn đã mắt hơn khi sử dụng nhưng đây cũng là một trong các nguyên nhân phổ biến khiến máy tính của bạn hoạt động chậm hơn. Tắt các hiệu ứng hình ảnh không cần thiết cũng là cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10.

Thực hiện các bước sau để tắt hiệu ứng hình ảnh:

Bước 1: Bạn nhấn mở Control Panel, chọn vào System -> Chọn vào Advanced system settings.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 10

Bước 2: Ngay tại mục Advanced, chọn vào Settings -> Ngay mục Visual Effects, chọn vào Adjust for best performance (Bạn có thể bấm chọn Custom để bật/tắt các hiệu ứng hình ảnh của các thành phần theo ý muốn riêng của bạn).

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 11

Máy tính của bạn sẽ hoạt động khá nhanh khi bạn chọn chế độ Adjust for best performance (Điều chỉnh để có hiệu suất tốt nhất). Tuy nhiên điều này dẫn đến các nội dung hiển thị sẽ khá mờ, và có khả năng sẽ gây hại cho mắt nếu bạn thường xuyên làm việc trên máy tính với chế độ này.

Cài đặt thêm RAM ảo cho máy tính win 10

RAM ảo (Virtual Memory) có thể hiểu theo cách khác là một bộ nhớ ảo được mô phỏng bởi RAM vật lý của máy, hệ điều hành sẽ lấy một phần dung lượng của ổ cứng máy tính để làm RAM ảo. Cài đặt thêm RAM ảo giúp các phần mềm cần nhiều RAM có thêm bộ nhớ để hoạt động ổn định và hiệu quả hơn.

Hướng dẫn cài đặt thêm RAM ảo:

Bước 1: Truy cập Control Panel, chọn vào System -> Chọn vào Advanced system settings.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 12

Bước 2: Ngay mục Advanced, chọn vào Settings –> Chọn mở sang mục Advanced, nhấn vào Change…

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 13

Bước 3: Bỏ đánh dấu tích ở mục Automatically manage paging file size for all drives –> Nhập vào dung lượng muốn cài đặt RAM ảo ngay mục Custom size, ở đây TEchNewsVN đặt là 4096 MB (4 GB) và tối đa sẽ là 7168 MB (7 GB) -> Chọn vào Set -> Bấm chọn OK.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 14

Tùy chỉnh hiệu suất đồ họa các ứng dụng trên Windows 10

Các ứng dụng có đồ họa cao như game online, game offline khá nặng và hao pin. Tùy chỉnh lại hiệu suất đồ họa của ứng dụng sẽ giúp cải thiện hiệu suất và tiết kiệm pin cho máy tính đáng kể.

Cách thực hiện tùy chọn hiệu suất đồ họa như sau:

Bước 1: Bạn vào Cài đặt -> Bấm chọn System -> Trong mục Display, bấm chọn Graphics settings.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 15

Bước 2: Bạn truy cập ứng dụng mà bạn muốn điều chỉnh hiệu suất đồ họa, Bấm chọn Options -> Bấm chọn “High performance” để sử dụng ứng dụng với hiệu suất đồ họa cao nhất hoặc “Power saving” để tiết kiệm pin cho máy tính -> Bấm vào Save.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 16

Tắt System Restore

System Restore (Khôi phục Hệ thống) là một tính năng khôi phục trạng thái hệ thống đến một thời điểm cụ thể để khắc phục sự cố. Đây là một tính năng hữu ích, nhưng nó chiếm nhiều dung lượng hệ thống khi được kích hoạt.

Bạn có thể tắt System Restore bằng các bước sau:

Bước 1: Ngay thanh tìm kiếm của Windows, tìm và gõ từ khóa “System Restore” -> Bấm chọn Create a restore point.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 17

Bước 2: Chọn vào ổ đĩa bạn muốn tắt System Restore -> Bấm vào Configure… -> Bấm chọn Disable system protection -> Bấm chọn Apply -> Bấm chọn Yes.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 18

Tăng tốc độ mạng cho máy tính

Tốc độ mạng cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của máy tính Windows.

Bạn có thể tăng tốc độ mạng bằng các bước sau:

Thay đổi giới hạn băng thông cho máy tính:

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + R hệ thống sẽ xuất hiện hộp thoại Run> Gõ vào dòng  “gpedit.msc” –> Bấm chọn OK.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 19

Bước 2: Bấm chọn Administrative Templates –> Bấm chọn Network -> Bấm chọn QoS Packet Scheduler.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 20

Bước 3: Chọn vào Limit reservavle bandwidth -> Bấmchọn vào Enabled -> Ngay ô Bandwidth limit (%), Gõ vào 0” -> Chọn vào Apply -> Bấm chọn OK.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 21

Lưu ý: Cách loại bỏ giới hạn băng thông này sẽ giúp cho máy tính của bạn vào mạng nhanh hơn. Nhưng bên cạnh việc này sẽ gây cản trở đến tính năng Update của hệ điều hành Windows và một số thao tác của máy tính có thể không diễn ra như bình thường.

Thay đổi địa chỉ DNS Server:

Bước 1: Truy cập vào Control Panel, chọn vào Network and Sharing Center -> Chọn vào Change adapter settings -> Bấm chuột phải vào biểu tượng Ethernet hoặc Wifi mà bạn đang dùng -> Chọn vào Properties.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 22

Bước 2: Chọn vào Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) -> Chọn vào Properties –> Gõ vào địa chỉ DNS server như hình phía bên dưới (Đây là địa chỉ của Google Public DNS Server, bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng các địa chỉ DNS server khác) -> Bấm vào OK.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 23

Dọn dẹp rác máy tính (HDD)

Những tập tin, dữ liệu tạm thời không còn sử dụng góp phần làm đầy bộ nhớ ổ cứng máy tính của bạn. Dọn dẹp ổ cứng để tăng không gian lưu trữ cũng như tìm kiếm dữ liệu dễ dàng và nhanh chóng hơn.

  • Sử dụng tính năng Disk Cleanup: Bấm chuột phải vào ổ đĩa mà bạn cần dọn rác (ví dụ ổ đĩa C), chọn vào Properties -> Chọn vào Disk Cleanup –> Tích chọn vào các file bạn cần xóa -> Bấm vào OK -> Chọn vào Delete Files để hoàn tất quá trình.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 24

  • Sử dụng tính năng Storage Sense: Truy cập Cài đặt -> Chọn vào System -> Chọn vào Storage –> Bấm mở On cho tính năng Storage Sense

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 25

Vô hiệu hóa màu tự động và tắt hiệu ứng trong suốt trên Windows 10

Khi chọn tính năng màu tự động, màu của các phần tử như Taskbar, Start Menu, thanh tiêu đề sẽ thay đổi theo hình nền hệ thống. Việc tắt các màu tự động cũng như hiệu ứng trong suốt cũng là cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10.

Cách thực hiện vô hiệu hóa màu tự động và tắt hiệu ứng đơn giản như sau:

Truy cập Cài đặt -> Chọn vào Personalization -> Chọn vào Colors -> Bấm chọn vào biểu tượng On/Off để Bật/Tắt hiệu ứng trong suốt tại dòng Transparency effects -> Bỏ tích ngay dòng Automatically pick an accent color from my background để vô hiệu hóa tính năng màu tự động.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 26

Vô hiệu hóa trợ lý ảo Cortana

Trợ lý ảo Cortana giúp bạn ra lệnh máy tính bằng giọng nói (phải dùng bằng tiếng Anh). Nếu cảm thấy Cortana không hữu ích với bạn, bạn có thể tắt nó đi để tiết kiệm tài nguyên máy tính hơn.

Hướng dẫn cách vô hiệu hóa trợ lý ảo Cortana:

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + R hệ thống sẽ xuất hiện hộp thoại Run> Gõ lệnh gpedit.msc> Chọn vào OK.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 27

Bước 2: Chọn vào Administrative Templates -> Chọn vào Windows Components -> Chọn vào Search -> Chọn vào Allow Cortana.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 28

Bước 3: Tích chọn vào ô Disabled -> Bấm chọn vào Apply -> Bấm OK.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 29

Xóa các ứng dụng hoặc tính năng thừa thãi của Windows

Có một số ứng dụng được Windows cài đặt theo mặc định. Bạn có thể xóa chúng để tạo thêm dung lượng cho các ứng dụng khác hoạt động tốt và mượt hơn.

Gỡ bỏ các ứng dụng và các tính năng thừa thãi này bằng cách: Truy cập Cài đặt -> Chọn vào Apps -> Ngay mục App & features, chọn vào ứng dụng mà bạn cần gỡ bỏ -> Bấm vào Uninstall.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 30

Hoặc bạn có thể vào Control Panel, chọn vào Programs & Features –> Chọn vào Turn Windows features on or off -> Bấm bỏ tích các ứng dụng và tính năng không dùng đến -> Bấm chọn OK.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 31

Cập nhật Windows 10 cho máy tính thường xuyên

Microsoft luôn đưa ra các bản cập nhật để cải thiện độ ổn định và hiệu suất của Windows 10. Cập nhật hệ điều hành thường xuyên sẽ giúp máy tính của bạn chạy nhanh và mượt mà hơn và còn khắc phục được các lỗi nhỏ trước đó.

Cách kiểm tra tình trạng cập nhật trên Windows 10: Vào Cài đặt –> Bấm vào Update & Security -> Bấm vào Windows Update.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 32

Sửa các lỗi vặt trên hệ thống máy tính

Chức năng Troubleshoot trên Windows 10 giúp bạn phát hiện và khắc phục các lỗi thường gặp như lỗi kết nối mạng, lỗi âm thanh, lỗi máy in,lỗi loa…

Hướng dẫn thực hiện khắc phục lỗi vặt: Vào Cài đặt -> Chọn vào Update & Security -> Chọn vào Troubleshoot -> Chọn vào thành phần mà bạn cần sửa lỗi, Bấm Run the troubleshooter.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 33

Cập nhật driver mới nhất cho máy tính thường xuyên

Phiên bản driver  (trình điều khiển) mới sẽ sửa chữa các lỗi nhỏ của phiên bản cũ và cải thiện hiệu suất.

Cách cập nhật driver mới cho máy tính như sau: Bấm chuột phải vào biểu tượng This PC ở màn hình, Bấm vào Manage -> Chọn vào Device Manager –> Chọn vào tên driver bạn cần cập nhật, Bấm chuột phải và chọn vào Update driver –> Chọn vào Search automatically for updated driver software.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 34

Tắt hiệu ứng âm thanh cho máy tính

Bạn không thích âm thanh hệ thống hoặc các ứng dụng liên tục phát lên làm bạn mất tập trung.

Tắt các hiệu ứng âm thanh đơn giản bằng cách: Bạn vào Control Panel, chọn vào Sound -> Mở mục Sounds -> Ngay bên dưới Sound Scheme, bấn vào mũi tên sổ xuống và chọn vào No Sounds -> Bấm OK.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 35

Tắt quảng cáo của Windows 10 trên máy tính

Quảng cáo vừa khó chịu vừa tốn nhiều tài nguyên để cập nhật và hiển thị thường xuyên.

Bạn có thể tắt quảng cáo trên Windows 10 theo các cách dưới đây:

  • Tắt quảng cáo trên màn hình khóa: Vào Cài đặt -> Chọn vào Personalization -> Chọn vào Lock screen -> Chuyển trạng thái On thành Off ngay dòng Get fun facts, tips, tricks and more on your lock screen.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 36

  • Tắt quảng cáo trên Start Menu: Vào Cài đặt -> Bấm vào Personalization -> Bấm vào Start -> Ngay dòng Show suggestions occasionally in Start, chuyển trạng thái On thành Off.

cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 37

Ngoài ra các bạn có thể xem thêm video cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10 bên dưới để biết thêm thông tin:

Như vậy bài viết trên của TechNewsVN đã hướng dẫn bạn cách để máy tính chạy nhanh hơn win 10, giúp bạn làm việc có hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công và máy tính bạn sẽ nhanh và mượt mà hơn!

Xem Thêm:

4.8/5 – (14 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *