Bảng quy đổi đơn vị diện tích và cách tính chính xác nhất

Posted by

Đơn vị diện tích là đơn vị tất yêu luôn tồn tại trong cuộc sống của chúng ta. Cách tính và bảng quy đổi cũng sẽ được Technewsvn chia sẻ ngay trong bài viết sau đây, cùng theo dõi nhé!

Trong lĩnh vực xây dựng, đơn vị diện tích thường xuyên được nhắc đến. Từ chương trình toán lớp 4 các em học sinh đã được tiếp cần với đơn vị đo này. Dưới đây là những thông tin tổng kết cơ bản về bảng đơn vị đo diện tích, đồng thời chia sẻ mẹo đổi đơn vị trong tích tắc.

don-vi-dien-tich

Bảng quy đổi đơn vị đo diện tích và cách tính chính xác nhất

Diện tích là gì?

Diện tích được hiểu là đại lượng biểu thị cho phạm vi của hình hoặc hình hai chiều trên một mặt phẳng.

Mọi đơn vị độ dài tương ứng sẽ có một đơn vị đo diện tích. Là hình vuông có độ dài các cạnh bằng nhau và bằng đơn vị độ dài đã cho. Từ đó cho thấy diện tích có thể được tính bằng mét vuông (m2), cm2, mm2, km2,…

Đơn vị đo diện tích

Đơn vị đo diện tích được quy định là đại lượng dùng để đo, tính toán ứng dụng trong nhiều những lĩnh vực khác nhau như toán học, hóa học, vật lý và một số lĩnh vực khác trong đời sống. Biểu thị phạm vi chính xác của hình hoặc hình hai chiều trên một mặt phẳng.

don-vi-do-dien-tich

Đơn vị đo diện tích

Diện tích của một hình bất kỳ có thể được so sánh với nhau bằng các hình vuông cố định. Để tính được chính xác diện tích của hình, ta sẽ tiến hành phân chia hình thành nhiều hình vuông có số đo cố định lắp đầy. Diện tích của hình đó chính là tổng diện tích của các hình vuông.

Khi đọc lên các đơn vị đo diện tích, cần ghi nhớ thứ tự các đơn vị đo diện tích trong bảng để dễ dàng học thuộc một cách logic nhất, tránh trường hợp nhầm lẫn khi tiến hành đổi đơn vị này sang đơn vị khác.

Học sinh có thể sắp xếp tất cả đơn vị đo diện tích theo bảng và theo thứ tự từ lớn đến bé hoặc từ bé đến lớn để việc ghi nhớ trở nên dễ dàng, chính xác hơn. Mỗi đơn vị gấp nhau 100 lần so với đơn vị liền sau chúng, tương tự so với đơn vị liền trước sẽ bằng 1/100.

Bảng quy đổi đơn vị km

bang-don-vi-do-dien-tich

Bảng đơn vị đo diện tích chuẩn nhất hiện nay

Ở bảng đơn vị đo diện tích ở trên, dễ thấy mỗi đơn vị trước gấp 100 lần đơn vị sau liền kề với nó. Đơn vị sau sẽ bằng 1/100 lần đơn vị trước.

Danh sách thứ tự đơn vị đo diện tích từ lớn đến bé

Thứ tự đơn vị diện tích theo danh sách từ lớn đến bé như sau:

  • Ki – lô – mét vuông (km2)
  • Héc – tô – mét vuông (hm2)
  • Đề – ca – mét vuông (dam2)
  • Mét vuông (m2)
  • Đề – xi – mét vuông (dm2)
  • Xăng – ti – mét vuông (cm2)
  • Mi – li – mét vuông (mm2)

Quy đổi các đơn vị diện tích chính xác và nhanh nhất

Khi đổi từ đơn vị diện tích lớn sang nhỏ hơn liền kề nó thì ta thực hiện nhân số đó với 100.

Ví dụ 2m2 bằng 200dm2, 3dm2 bằng 300cm2.

Ngược lại khi đổi từ đơn vị bé hơn sang lớn như cm vuông đổi ra m2 vuông: 5000 cm2 bằng 50 dm2 bằng 0.5 m2.

Tóm lại, khi quy đổi các đơn vị liền kề nhau ta thực hiện nhân chia cho 100, nếu là đổi ra đơn vị nhỏ hơn dùng phép nhân, ngược lại đổi ra đơn vị lớn hơn ta dùng phép chia.

Cách tính diện tích hình bất kỳ ra m2

  • Diện tích hình chữ nhật, lấy chiều dài nhân rộng. Điều kiện là chiều dài và rộng cùng một đơn vị đo.
  • Diện tích hình vuông, ta lấy độ dài cạnh bất kỳ nhân với chính nó.
  • Hình bình hành được tính diện tích như sau: xác định chiều cao sau đó nhân độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo).
  • Muốn tính diện tích hình thoi ta nhân 2 đường chéo rồi lấy kết quả chia cho 2 (cùng một đơn vị đo).
  • Muốn tính diện tích tam giác thì chúng ta chỉ cần lấy độ dài đáy nhân với chiều cao rồi chia cho 2 (cùng một đơn vị đo).
  • Đối với hình thang,để tính được diện tích ta lấy tổng độ dài hai đáy nhân chiều cao sau đó lấy kết quả chia cho 2 (cùng một đơn vị đo).
  • Để tính diện tích hình tròn, bình phương bán kính lấy kết quả nhân với 3,14.

Đơn vị đo diện tích được ứng dụng thế nào trong học tập và cuộc sống?

Thực tế trong cuộc sống của chúng ta điển hình như trong khoa học kĩ thuật, người ta thường xuyên cần dùng các phép tính để tính diện tích của những hình phẳng hay tính diện tích xung quanh của những vật thể phức tạp.

Chẳng hạn như đối với dự án xây dựng nhà máy thủy điện, để tính lưu lượng dòng sông ta buộc phải tính được diện tích thiết bị điện ngang của dòng sông.

Hay như trong các hoạt động may mặc, việc tính diện tích yêu cầu độ chính xác tương đối cao. Từ đó chúng ta có thể dễ dàng ước lượng được số mét vải cần sử dụng.

Những vật dụng được dùng thường xuyên để đo diện tích

Để đo và quy đổi đơn vị diện tích được chính xác tuyệt đối, người ta cần đo được độ dài các cạnh của đối tượng. Để kết quả đo đạc diện tích được chính xác nhất yêu cầu đầu tiên là độ dài các cạnh phải được đo chính xác.

cong-cu-do-dien-tich

Dụng cụ hỗ trợ đo diện tích

Trên thực tế, các mảnh đất không có hình thù rất đa dạng và bề mặt không giống nhau. Vì thể người ta thường chia mảnh đất to thành những hình nhỏ sau đó tính diện tích các hình nhỏ rồi cộng lại sẽ ra được tổng diện tích tích hình lớn.

Để đo chính xác độ dài các cạnh, người ta thường dùng đến các vật dụng và công cụ như thước cuộn, các loại thước đo diện tích chuyên dụng hay thước đo laser…

Tạm kết

Đơn vị diện tích được ứng dụng rộng rãi trên khắp thế giới trong rất nhiều lĩnh vực, xuất hiện thường xuyên trong học tập cũng như đời sống hằng ngày. Hãy theo dõi Technewsvn, chúng tôi thường xuyên cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn đọc.

Có thể bạn quan tâm

Bảng đơn vị đo thời gian

Bảng đơn vị đo chiều dài

Bảng đơn vị đo mét khối

2 vạn là bao nhiêu

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *