Bảng đơn đo vị thời gian và cách quy đổi chuẩn xác nhất

Posted by

Bảng đơn vị đo  thời gian và cách quy đổi chuẩn xác giúp mọi người dễ dàng quản lý. Không chỉ ứng dụng nhiều trong toán học mà còn liên quan nhiều lĩnh vực khác như kiến thức và đời sống thực tiễn.

Đôi khi những thứ tưởng chừng như quá quen thuộc và đơn giản thường bị chúng ta bỏ qua, ít được chú ý đến. Chẳng hạn như khi ai đó bị hỏi bất chợt: Một năm có bao nhiêu ngày, bao nhiêu tuần hay thậm chí là bao nhiêu giờ? Lúc này, bảng đơn vị  đo thời gian sẽ giúp bạn có thể đưa ra một đáp án một cách nhanh chóng và chính xác.

bang-don-vi-do-thoi-gian

Bảng đơn vị đo thời gian giúp bạn quản lý và tính toán và quy đổi chuẩn xác 

Bài viết dưới đây cả Technewsvn cũng sẽ cung cấp cho các bạn biết thêm các thông tin về 1 năm có bao nhiêu ngày, tuần, giờ, phút, giây? Cùng tìm hiểu nhé!

Khái niệm thời gian?

Thời gian được dùng với mục đích diễn tả trình tự xảy ra của biến cố hay sự kiện trong khoảng kéo dài của chúng. Thời gian được xác định bằng con số cụ thể ghi nhận lại những chuyển động không ngừng của các đối tượng có tính lặp lại.

khai-niem-thoi-gian-gio-phut-giay-viet-nam

Thời gian là gì?

Thật khó để ai đó có thể định nghĩa chính xác tuyệt đối về thời gian. Thời gian là thuộc tính của vận động được gắn với vật chất và vật thể. Ví dụ khi tất cả các vật thể trong vũ trụ này đứng im thì lúc này khái niệm thời gian cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Các sự vật luôn luôn vận động song hành cùng nhau, có những chuyển động lặp đi lặp lại nhưng cũng có những chuyển động rất khó xác định.

Tóm lại, thời gian là từ quá khứ đến hiện tại và tương lai chỉ 1 chiều duy nhất. Thời gian là một đại lượng mang tính vĩ mô và luôn luôn gắn với mọi vật không loại trừ một vật nào.

Đơn vị đo thời gian là gì?

Thế giới định nghĩa đơn vị đo thời gian là đại lượng dùng để tính toán hoặc đo lường trong nhiều lĩnh vực khoa học đời sống khác nhau. Đối với vật lý thời gian chỉ trình tự, đơn vị đo lường của tất cả sự kiện này xảy ra trước hoặc sau sự kiện kia.

don-vi-do-thoi-gian

Đơn vị đo thời gian là gì?

Trong hệ đo lường quốc tế cơ bản thì đơn vị của thời gian là giây. Từ đó, các đơn vị lớn hơn giây như phút, giờ, ngày, tuần, năm được tính dựa theo đó. Các đơn vị thứ cấp này gọi là đơn vị không Sl bởi vì chúng không sử dụng trong hệ thống thập phân. Tuy nhiên, chúng cũng được công nhận dùng trong hệ đo lường quốc tế.

Đối với khoa học, thời gian được tính theo đơn vị giây của đồng hồ nguyên tử quốc tế. Giờ phối hợp quốc tế UTC được xem là giờ chuẩn trên khắp thế giới. UTC được cả thế giới chấp nhận từ năm 1847 qua việc sử dụng kính thiên văn thay vì đồng hồ nguyên tử.

Những kiến thức về đơn vị đo thời gian được phổ cập từ trong chương trình giáo dục phổ thông tại Việt Nam, thậm chí ngay từ chương trình toán Tiểu học. Đồng thời thông qua các đơn vị đo thời gian có thể giúp các em trau dồi kiến thức về mối quan hệ của chúng với nhau.

Bảng đơn vị đo thời gian

Dưới đây là bảng đơn vị đo thời gian chuẩn xác nhất

1-tieng-bao-nhieu-giay-hay-4nam-la-bao-nhieu-ngay

Bảng đơn vị đo thời gian

Thứ tự đơn vị đo thời gian

Thứ tự đơn vị đo thời gian được quy định như sau:

  • Thiên niên kỷ
  • Thế kỷ
  • Thập kỷ
  • Năm
  • Tháng
  • Ngày
  • Giờ
  • Phút
  • Giây
  • Mili giây

Hướng dẫn cách đổi đơn vị đo thời gian có ví dụ minh hoạ

– 1 Thiên niên kỷ = 10 thế kỷ

– 1 Thế kỷ = 100 năm

Ví dụ: 2 thiên niên kỷ = 2000 năm

– 1 Thế kỷ = 100 năm

Vậy: 5 thế kỷ sẽ bằng 5 x 100 =  500 năm

– 1 Thập kỷ = 10 năm

Ví dụ: 6 thập kỷ = 60 năm

– 1 Năm = 12 tháng

Vậy 1 năm là bao nhiêu ngày? 1 Năm = 365 ngày hoặc 366 ngày nếu là năm nhuận

Ví dụ: 4 năm là bao nhiêu ngày? 4 năm = 4 x 365 = 1460 ngày. Từ đó bạn có thển dễ dàng tính được 5 năm là bao nhiêu ngày.

Tùy vào quốc gia mà tính được 1 năm có bao nhiêu ngày, theo giờ phút giây Việt Nam thì còn tùy thuộc vào năm nhuận hay không nhuận, theo âm lịch hay dương lịch.

  • Theo Dương lịch 1 năm có 365 ngày. Năm Dương lịch nhuận hơn 1 ngày là 366 ngày.
  • 1 năm Âm lịch sẽ có khoảng 353 đến 355 ngày. 1 năm Âm lịch nhuận có khoảng 383 đến 385 ngày

Từ đó tính ra được 1 năm có bao nhiêu ngày, 4 năm có bao nhiêu ngày, 5 năm có bao nhiêu ngày, thậm chí ta cũng tính được 1 năm có bao nhiêu tuần.

– 1 Tháng = 31/30/28/29 ngày

Trong năm chúng ta có tháng 1, 3, 5, 7, 8, 10 và 12 có 31 ngày. Những tháng còn lại có 30 ngày trừ tháng 2 sẽ có 28 ngày hoặc 29 ngày nếu là năm nhuận..

– 1 Ngày = 24 giờ

Ví dụ 5 ngày = 5 x 24 = 120 giờ.

– 1 Giờ = 60 phút

Ví dụ: 48 giờ = 48 x 60 = 2880 phút = 2 ngày

Vậy 1 tiếng bao nhiêu giây:

– 1 Phút = 60 giây

Ví dụ: 20 phút = 20 x 60 = 1200 giây

– 1 Giây = 1000 mili giây

Ví dụ: 60 giây = 60000 mili giây = 1 phút

Đơn vị đo thời gian được ứng dụng thế nào trong học tập, và cuộc sống

Biết được bảng đơn vị đo thời gian, cách quy đổi và mối quan hệ giữa chúng giúp ta trân quý từng giây từng phút trôi qua mỗi ngày. Việc kiểm soát được thời gian có trong một ngày thật chi tiết giúp người học có thể phân chia thời khóa biểu học tập một cách hợp lý, khoa học.

Đơn vị đo thời gian là tổng hợp những kiến thức thường thức, khoa học nhưng lại rất gần gũi với chúng ta. Là kiến thức nền tảng và căn bản trong đời sống mà ai cũng cần phải biết.

Trong những hội thi thể thao, trong các cuộc đua về tốc độ, hầu hết thời gian thường được tính đến từng đơn vị nhỏ nhất để phân định người chiến thắng. Đôi khi, người giành chiến thắng chỉ hơn vài mili giây so với người sau.

Tạm kết

Technewsvn hy vọng với những thông tin về bảng đơn vị đo thời gian trên sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc. Hãy là người biết cách quản lý thời gian thật tốt nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Bảng đơn vị đo chiều dài

Bảng đơn vị đo mét khối

Đơn vị diện tích

2 vạn là bao nhiêu

5/5 – (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *